เร่งอุดน้ำซึมใต้ดิน-เบี่ยงทางน้ำ ไม่ให้ไหลลงถ้ำหลวง

ภูมิภาค
7 ก.ค. 61
13:18
1,121
Logo Thai PBS
เร่งอุดน้ำซึมใต้ดิน-เบี่ยงทางน้ำ ไม่ให้ไหลลงถ้ำหลวง
ทหาร ชาวบ้าน และจิตสาอา ร่วมติดตั้งท่อพีวีซี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว เพื่อเบี่ยงทิศทางน้ำ หรือปิดรอยน้ำซึม ไม่ให้เข้าไปในถ้ำหลวง

วันนี้ (7 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังพลจาก มณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมกับชาวบ้านและจิตสาอา ช่วยกันลำเลียงท่อพีวีซี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว เข้าไปติดตั้งบริเวณเส้นทางน้ำหลากจากห้วยน้ำดั้น ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของถ้ำหลวง และเป็นทิศตะวันตกของดอยผาหมี เพื่อเบี่ยงทิศทางน้ำ หรือปิดรอยน้ำซึม ไม่ให้เข้าไปในถ้ำด้านในที่มีผลต่อระดับน้ำในถ้ำหลวงขณะนี้

 

 

 

 

 

การดำเนินการครั้งนี้ นำโดยผู้เชี่ยวชาญทางน้ำใต้ดินจากสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยผู้เชี่ยวด้านธรณีวิทยา และทีมสื่อสารดาวเทียมสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ หรือ Geo graphical information system มาร่วมในการวางแผนงานและปฏิบัติด้วย โดยจะดำเนินการทั้งหมด 17 จุด ตั้งแต่ 2 วันก่อน ซึ่งขณะนี้ทำไปได้แล้วกว่าร้อยละ 80 และถือว่าสามารถปิดกั้น หรือเบี่ยงทิศทางน้ำเหนือได้ในระดับน่าพอใจ

 

 

 

 

 

ความพยายามในการช่วยเหลือเยาวชนและผู้ฝึกสอน ทีมหมูป่า อะคาเดมี ดำเนินการต่อเนื่องมาตลอด 14 วัน จนถึงวันนี้ ยังมีบุคคลจากหลากหลายหน่วยงาน เดินทางเข้าพื้นที่ต่อเนื่องมากกว่า 40 หน่วยงาน และยังคงเดินหน้าในภารกิจที่แต่ละคนรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือเยาวชนและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน ให้ออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เร่งระบายน้ำออกจากถ้ำหลวงฯ

ตำรวจจัดระเบียบพื้นที่ หลังสื่อทั่วโลกติดตามทำข่าวช่วยทีมหมูป่า

นำ "หมูป่า" ออกจากถ้ำ สถานการณ์เอื้อสุด 1-2 วันนี้ 

จดหมาย "พ่อ-แม่" ส่งถึง 13 ชีวิตติดถ้ำ "รักและคิดถึงลูกสุดหัวใจ" 

จดหมายฉบับแรกของ "13 หมูป่า" จากถ้ำถึงบ้าน

เลือกแผนที่ดีที่สุด นำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง