ตีวงค้นหา 500 เมตร จุดเรือฟีนิกซ์จม เดินหน้าหาผู้สูญหาย

ภูมิภาค
7 ก.ค. 61
21:20
580
Logo Thai PBS
ตีวงค้นหา 500 เมตร จุดเรือฟีนิกซ์จม เดินหน้าหาผู้สูญหาย
รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ยืนยันภายในเรือฟินิกซ์ไม่มีผู้สูญหายตกค้างแล้ว แต่ยังไม่ยกเลิกภารกิจการค้นหาขยายวงสำรวจ 500 เมตร จากจุดเรือจม

วันนี้ (7 ก.ค.2561) พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ระบุถึงความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายภายในเรือฟีนิกซ์ของทีมมนุษย์กบและนักประดาน้ำอาสมัคร ว่าผลการค้นหาจากห้องต่างๆ ภายในเรือทั้ง 4 ชั้น ตลอดทั้ง 2 วันที่ผ่านมา ยืนยันได้ว่าขณะนี้ร้อยละ 99 ไม่มีผู้สูญหายตกค้างอยู่ภายในเรือแล้ว แต่ยังไม่ยกเลิกภารกิจการค้นหา โดยเบื้องต้นจะยังดำสำรวจรอบตัวเรือในรัศมี 500 เมตรต่อไป

ส่วนการค้นหาทางอากาศ นำเครื่องบินลาดตระเวน บินเพื่อตรวจสอบการลอยของผู้สูญหาย จากจุดเกิดเหตุไปจนถึงเกาะพีพี ตามการคำนวนทิศทางลมของกรมอุกศาสตร์กองทัพเรือ

การค้นหาในระดับผิวน้ำ ให้เรือลาดตระเวนจำนวน 13-15 ลำ ตระเวนตามพื้นที่ริมชายฝั่งโดยแบ่งแนวเขตการค้นหาให้ครอบคลุมมากที่สุด

สำหรับแผนการค้นหาในวันพรุ่งนี้ จะมีการจัดเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพเรือ กองทับบก และกองทัพอากาศ สลับสับเปลี่ยนออกค้นหาตั้งแต่เช้าจนค่ำ และจะเพิ่มระยะทางการค้นหาให้ไกลขึ้นรัศมีไปถึงน่านน้ำจังหวัดกระบี่

พิสูจน์อัตลักษณ์ 12 ศพ จาก 33 ศพ

นพ.จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตว่า 33 ศพที่ส่งมาใน 2 วันแรก ตำรวจและเจ้าหน้าที่นิติเวชดำเนินการพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ตรวจยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 12 ศพ ซึ่งศพที่ผ่านการเก็บหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จะถูกส่งไปรักษาศพรอการยืนยันขั้นตอนการทำเอกสารขอรับศพจากญาติที่วัดโฆสิตาราม โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่าทั้ง 33 ศพ ใบหน้าค่อนข้างชัดเจน ไม่น่ายากต่อการตรวจสอบยืนยันกับข้อมูลของญาติ

ญาติติงขั้นตอนการให้ข้อมูลล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พบยังคงมีญาติผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และผู้เสียหายมาติดต่อเพื่อตรวจสอบรายชื่ออย่างต่อเนื่อง โดยทันทีที่มาถึงจะต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อผู้สูญหายหรือผู้ที่ต้องการติดต่อ จากนั้นจึงเข้ามายังห้องรับรองเพื่อรับการคัดกรองจากเจ้าหน้าเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของผู้เสียชีวิตที่ต้องการตรวจสอบ เช่น รูปร่าง เสื้อผ้า ของผู้สูญหาย จากนั้นจึงเข้าห้องพนักงานสอบสวนและกองพิสูจน์หลักฐานเพื่อให้ข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าเป็นญาติผู้เสียชีวิตจริงหรือไม่ จึงจะให้ดูภาพผู้เสียชีวิตเพื่อยืนยัน หากเป็นญาติโดยตรงก็จะมีการเก็บดีเอ็นเอเพื่อตรวจสอบกับผู้เสียชีวิต จึงจะส่งศพออกจากโรงพยาบาลได้

ทั้งนี้ ยังมีญาติผู้เสียชีวิตบางคนมองว่า ขั้นตอนการให้ข้อมูลแก่พนักงานสอบสวนและกองพิสูจน์หลักฐานมีน้อย จึงทำให้เกิดความล่าช้า เพราะญาติผู้เสียชีวิตสามารถเข้าให้ข้อมูลเพียงครั้งละ 2 กลุ่มเท่านั้น ญาติกลุ่มอื่นๆ จึงต้องรอ

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการรอมีการส่งทีมเยียวยาจิตใจเข้ามาพูดคุยกับญาติผู้สูญเสีย โดยมีล่ามอาสาสมัครมาคอยอำนวยความสะดวกและสื่อสารทุกขั้นตอน

นายกฤช เทพบำรุง นายกสมาคมมัคคุเทศน์อันดามัน เป็นตัวแทนล่ามภาษาจีนที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครแปลภาษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รวบรวมสมาชิกในสมาคมกว่า 100 คน มาร่วมกันช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิต โดยตนเองทำหน้าที่ในการประสานงานและแบ่งงานให้สมาชิกเป็นฝ่ายต่างๆ โดยกำชับให้ทุกคนดูแลญาติผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด

นายกกฤช ระบุว่า ญาติที่เข้ามาติดต่อสภาพจิตใจแย่มาก และญาติผู้สูญหายส่วนใหญ่พยายามเข้ามาขอดูศพ แต่ทางกฎหมายไม่สามารถทำได้ ต้องรอให้มีการสอบสวนและพิสูจน์หลักฐานก่อน เนื่องจากเคยมีกรณีที่มิจฉาชีพแอบอ้างรับศพไป จึงจำเป็นต้องพยายามทำความเข้าใจกับญาติและลดแรงกดดันระหว่างเจ้าหน้าที่และญาติให้มากที่สุด และไม่ใช้อารมณ์ในการทำงาน

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในการทำงานมีความไม่คล่องตัวอยู่บ้าง แต่เข้าใจเพราะไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ส่วนตัวจะพยายามทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองให้ดีที่สุดในฐานะอาสาสมัคร 

 

 ข่าวอ่านเพิ่มเติม 

ความลึก-น้ำขุ่น “อุปสรรค” ค้นหาผู้สูญหายเรือล่ม จ.ภูเก็ต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง