ผบ.ศอร.ยันหมูป่าชุดแรก 4 คนออกจากถ้ำสำเร็จ นำส่ง รพ.เรียบร้อย

สังคม
8 ก.ค. 61
21:12
6,621
Logo Thai PBS
ผบ.ศอร.ยันหมูป่าชุดแรก 4 คนออกจากถ้ำสำเร็จ นำส่ง รพ.เรียบร้อย
ผบ.ศอร.เผยช่วยเหลือเยาวชนออกจากถ้ำหลวงได้ 4 คน นำตัวส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย ขอขอบคุณทุกฝ่ายให้ความร่วมมือจนสามารถนำส่งโรงพยาบาลได้รวดเร็วกว่ากำหนด อีก 10 ชั่วโมงเริ่มภารกิจรอบ 2

วันนี้ (8 ก.ค.61) เวลา 20.45 น.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้า หลังจากนักดำน้ำนานาชาติและหน่วยซีล ได้เริ่มปฏิบัติการเข้าไปช่วยเหลือนำทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

16 วันแห่งการรอคอย วันนี้เห็นหน้าหมูป่าแล้ว อย่างที่กราบเรียนว่าวันนี้เป็นวันที่สมบูรณ์ที่สุด ทั้งอากาศ ร่างกาย และระดับน้ำในถ้ำที่สามารถบริหารได้ดีตลอด 4 -5 วัน และได้ปฏิบัติการกู้ภัย ภารกิจมี 3 ขั้นคือ 1.ค้นหา 2.กู้ภัย 3.ส่งกลับ วันนี้ ปฏิบัติในระดับที่ 2 และ 3 ได้หมู 4 ตัวและส่งให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้อย่างปลอดภัย

ในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้มีทีมนักดำน้ำชาวต่างชาติ 10 คน 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิค และประสานกับหน่วยซีล 5 คน ไปช่วย รวมวันนี้มีนักดำน้ำทั้งหมด 90 คน เป็นนักดำน้ำต่างประเทศ 50 คน และนักดำน้ำชาวไทย 40 คนร่วมปฏิบัติการ

ขณะที่วิธีการนำตัวเด็กออกมาใช้หน้ากากดำน้ำแบบเต็มหน้าเพื่อป้องกันน้ำเข้า ขอยืนยันว่า หลังคาดการณ์ว่าทีมนักดำน้ำเข้าไปในถ้ำเมื่อเวลา 10.00 น.คนแรกจะออกมาเวลา 21.00 น.ซึ่งวันนี้ประสบความสำเร็จกว่าที่คาด คนแรกผ่านจากโถงแรกเวลา 17.40 น. คนที่ 2 ในเวลา 10-20 นาทีถัดมา หลังแพทย์ดูแลให้ร่างกายมีเสถียรภาพ ก็นำส่งไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เรียบร้อย

ต่อมาคนที่ 3 และคนที่ 4 ออกมาในเวลา 19.40 -19.50 น.นำตัวไปส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

สรุปกู้ภัยได้ทั้งหมด 4 คน ส่งกลับได้ 4 คน ซึ่งทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยทุกด้าน ทั้งกรมอุตุนิยมวิทยา การสูบน้ำ แพทย์ที่ประเมินสุขภาพ ทุกฝ่ายประเมินอย่างมั่นใจว่าทำได้ และทำได้ประสบความสำเร็จ

การปฏิบัติการณ์ครั้งต่อไปจะเริ่มเมื่อมีความพร้อมถัดไป เพราะระบบต้องไปโรยใหม่ ทีมที่พร้อมก็จะโรยทันที แต่คาดว่าอยู่ระหว่าง 10 ชม.ไม่เกิน 20 ชม.แต่สภาพต้องมีเสถียร และในเวลา 21.00 น.วันนี้จะเรียกทุกทีมมาหารือผลของการปฏิบัติงานต้องประเมิน ต้องปรับแก้ไขอย่างไร ทีมแพทย์ ทีมกู้ภัยน้อง ดูแลอย่างไร ทีมขนส่ง อุปกรณ์อะไรที่จำเป็นต้องประเมินทั้งหมด รวมทั้งทีมบริหารทั้งหมด

"ผลงานชิ้นโบว์แดงช่วยหมูออกมาได้ 4 คน ในวันนี้ คนร่วมงานทั้ง 1,000 คน ขอบคุณสื่อมวลชนที่เสียสละ วันนี้ราบรื่นมาก จากจุดเกิดเหตุไปเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลา 2 นาที จากเดิม 10 นาที เร็วกว่า 5 เท่า และขอกราบขอบพระคุณที่ให้กำลังใจกับทีมงานทุกคน จนเกิดความพร้อมที่สุด ส่งผลให้น้อง 4 คนปลอดภัยทั้งหมด"

ขอกราบเดชะพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอกราบขอบคุณทุกท่าน ขณะที่กลุ่มเยาวชนที่ติดภายในถ้ำยังอยู่ในจุดเดิม ซึ่งจะหารือเพื่อการเริ่มปฏิบัติการต่อไป 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

ข่าวดี ! ทีมหมูป่า 2 คนทยอยออกจาก "ถ้ำหลวง" แล้ว

 

เปิดขั้นตอนนำ "13 หมูป่า" ดำน้ำออกถ้ำหลวง

 

ครอบครัวรอฟังข่าวดี ขอบคุณ จนท.ทุ่มเทช่วย "13 ชีวิต"

 

"นายกรัฐมนตรี" บินด่วนรับขวัญทีมหมูป่าออกถ้ำหลวง 9 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง