บริษัท "เรือล่ม" ภูเก็ต ส่อเป็นนอมินีต่างชาติ

อาชญากรรม
9 ก.ค. 61
20:58
4,217
Logo Thai PBS
บริษัท "เรือล่ม" ภูเก็ต ส่อเป็นนอมินีต่างชาติ
ตำรวจท่องเที่ยวประสาน ปปง.ยึดอายัดทรัพย์สิน 2 บริษัทธุรกิจเรือนำเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ที่เกิดอุบัติเหตุล่ม พร้อมขยายผลตรวจสอบเพิ่มอีก 12 บริษัท หลังพบมีลักษณะนอมินีต่างชาติ

วันนี้ (9 ก.ค.2561) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยืนยันได้ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงินของ 2 บริษัท ที่เป็นเจ้าของเรือเซเรนนาต้าและเรือฟีนิกซ์แล้ว

โดยทั้ง 2 บริษัท มีนายทุนเป็นชาวต่างชาติ และว่าจ้างให้คนไทยรับเป็นเจ้าของบริษัทในลักษณะนอมินี และพบว่าทั้ง 2 บริษัท มีความเชื่อมโยงกับบริษัท ท่าลี่ จำกัด ที่ถูกดำเนินคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ตั้งแต่ปี 2558 โดยตำรวจดำเนินคดีข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บโดยความประมาท กับเจ้าของบริษัททัวร์ที่เช่าเรือเซเรนนาต้า และประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัว เพิกถอนหนังสือเดินทางและวีซ่าเพื่อผลักดันออกนอกประเทศ

เราจะไล่ตรวจสอบตั้งแต่ภาษี เงินทุน เงินที่มาลงทุนใช้เงินของใคร วันนี้คุณอาจบอกว่าคุณจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ใช่ถูกต้อง แต่คนจดทะเบียนคือใคร เป็นเจ้าของบริษัทจริงหรือไม่

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังพบมีบริษัทนอมินีในลักษณะเดียวกันนี้อีก 12 บริษัท ในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวแถบอันดามัน เช่น ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ซึ่งมีกลุ่มคนจีนเป็นนายทุน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบบริษัททัวร์นอมินี

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าอยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้ง 2 บริษัท โดยจะมีการตรวจสอบเอกสารต่างๆ การจดทะเบียนนิติบุคคล รวมทั้งการตรวจสอบเชิงลึกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วิธีตรวจสอบมีหลายรูปแบบว่าบริษัทจริงหรือปลอม ถ้าเป็นนอมินีเขาก็ดูจากการจดทะเบียนจัดตั้ง เงินมาจากไหนตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีจริงหรือเปล่า ถ้าเป็นนาย ก.ไก่ อยู่ท้องนา มาขอตั้งบริษัท แบบนี้ชัดเจน เพราะจะเอารายได้มาจากไหน กรมพัฒนาธุรกิจมีหน้าที่ไปตรวจสอบในรายละเอียด

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าเบื้องต้นกรมฯ ได้ตรวจสอบสถานะการจดทะเบียนจัดตั้งของ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด และบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด มีรายละเอียด ดังนี้

บริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2557 ทุนจดทะเบียน 16 ล้านบาทถ้วน สำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 89/13 หมู่ที่ 6 ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต ประกอบกิจการนำเที่ยว รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยวทุกชนิด มีนางสาวอัญชลี วิทยานันทพรกุล เป็นกรรมการบริษัท ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย นางสาวอัญชลี วิทยานันทพรกุล ถือหุ้นร้อยละ 30 นายวิทยา ชัยธาวุฒิ ถือหุ้นร้อยละ 21 และบริษัท เลซี่แคท อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประเทศจีน ถือหุ้นร้อยละ 49

 

บริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เจ้าของเรือนำเที่ยวฟีนิกซ์ จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2559 ทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาทถ้วน สำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 43/84 หมู่ที่ 5 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต ประกอบกิจการรับจองทัวร์ ห้องพัก โรงแรม นำเที่ยว มีนางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เป็นกรรมการบริษัท ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย นางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล ถือหุ้นร้อยละ 97.50 นางยินดี ฤกษ์ชัยกาล ถือหุ้นจำนวนร้อยละ 1.25 และนายจักรพันธ์ ฤกษ์ชัยกาล ถือหุ้นร้อยละ1.25

 

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่าจากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นพบว่าทั้ง 2 บริษัท จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทถูกต้องตามกฎหมาย มีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้อง โดยขั้นตอนต่อไป กรมฯ จะลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขยายผลตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกทุกกรณี รวมทั้งตรวจสอบว่าเข้าข่ายนอมินีหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง