สัญญา ! ออกถ้ำหลวงพร้อมกัน 9 คนทีมหมูป่า-หมอ-หน่วยซีล

สังคม
10 ก.ค. 61
12:21
6,369
Logo Thai PBS
สัญญา ! ออกถ้ำหลวงพร้อมกัน 9 คนทีมหมูป่า-หมอ-หน่วยซีล
ผบ.ศอร.ยืนยันภารกิจถ้ำหลวงวันนี้ นำทั้ง 9 คนคือ เด็กทีมหมูป่า 4 โค้ช 1 หมอ 1 และหน่วยซีลอีก 3 จะออกมาพร้อมกันทั้งหมดเย็นนี้ ชี้ประสบการณ์ทำให้แผนทุกอย่างมีความรอบคอบ และน่าจะออกมาเร็วกว่า หลังจากส่ง 19 ทีมดำน้ำชุดแรกเข้าถ้ำหลวงตั้งแต่ 10.48 น.

วันนี้ (10 ก.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในการช่วยเหลือและนำเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนกลับบ้าน โดยเชื่อว่าการนำทีมหมูป่าทั้ง 5 คนที่เหลือออกจากถ้ำหลวงวันนี้ต้องมีความคืบหน้า และขอบคุณทุกประเทศที่ช่วยเหลือกับภารกิจนี้ 

ต่อมานายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง หรือ ศอร.ยืนยันว่า วันนี้ได้ส่งทีมดำน้ำ 19 คนชุดแรกเข้าถ้ำหลวง ตั้งแต่เวลา 10.48 น.โดยวันนี้ทั้ง 9 คนคือ 4 คนทีมหมูป่า 1 โค้ช 1 หมอ และ3 หน่วยซีลจะออกจากถ้ำพร้อมกันทั้งหมดเย็นนี้ เนื่องจากมีการเริ่มการทำงานเร็วกว่าการปฏิบัติทั้ง 2 วัน และขอให้ให้กำลังใจพวกเราทำให้ปฏิบัติการสำเร็จ

แม้ว่าวันนี้จะมีฝนตก แต่ยืนยันว่าสภาพน้ำในถ้ำใกล้เคียงกับการปฏิบัติการวันแรก วันนี้หวังว่าจะเร็วกว่าเดิม หรือเท่าเดิม ในการพาน้องๆ ออกมาทั้งนี้ คาดหวังว่าหากไม่มีเหตุการณ์อะไรผิดปกติ ยืนยันว่า เด็ก 4 + โค้ช 1 คุณหมอ 1 และหน่วยซีลอีก 3 จะออกมาพร้อมกันทั้งหมด

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า บ่ายวันนี้ถ้าแพทย์อนุญาต จะให้อีกครอบครัวของน้อง ๆ 4 คนชุดหลัง เข้าเยี่ยมระยะไกลได้ ผ่านห้องกระจก ซึ่งหากแพทย์อนุญาต เจ้าหน้าที่จะจัดรถพาไปเยี่ยมยืนยันดูแลทุกคนอย่างดี เชื่อว่าอย่างน้อย 3-4 หรือสัปดาห์ ถึงจะกินอาหารตามปกติได้

 

 

ครู-นักเรียนขอบคุณทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเพื่อนทีมหมูป่า

ด้านนายมงคลชัย คนชม รองผู้อำนวยการโรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมกันช่วยเหลือนักฟุตบอล และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่จำนวน 13 คนออกมาจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ทั้งหมดแล้ว 8 คนในตอนนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ 


การกลับมาของเด็กจะมีการรับขวัญเด็ก และจัดโปรแกรมให้เด็กเรียนตามทันเพื่อน แม้มีการสอบไล่ ก็สามารถเลื่อนการสอบออกไปให้ยาวนานขึ้น โดยทางโรงเรียนจะดูแลเด็กเป็นพิเศษ 

 

นายมงคลชัย กล่าวว่า มีนักเรียนทั้งหมด 6 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 คน ชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 คน และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 คน
เพื่อนร่วมชั้นของเด็กทั้ง 6 คน บอกว่ารอคอยการกลับมาของเพื่อนๆ เพื่อมาเล่นและเรียนด้วยกันไวๆ โดยเพื่อนๆ รอพาไปเลี้ยงหมูกระทะ เมื่อทุกคนกลับมา


นายสุวิชา จิตบาล ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 บอกว่า บรรยากาศตอนน้องติดในถ้ำ นักเรียนเป็นห่วงทั้ง 13 คน และถูกนักเรียนในห้องถามตลอดว่าเพื่อนๆ พวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง ตอนนี้พอพบว่าแต่ละคนทะยอยออกมาจากถ้ำ นักเรียนก็ดีใจมากขึ้น มีความหวังมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง