กองทัพเรือขอพระราชทาน 5 ชั้นยศ "จ่าสมาน" วีรบุรุษถ้ำหลวง

สังคม
11 ก.ค. 61
11:42
20,280
Logo Thai PBS
กองทัพเรือขอพระราชทาน 5 ชั้นยศ "จ่าสมาน" วีรบุรุษถ้ำหลวง
กองทัพเรือ ขอพระราชทานบำเหน็จพิเศษ เลื่อนชั้นยศ "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง จาก จ.อ.เป็นยศ ร.ท. และขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 7 ด้านกรมอุทยานฯ เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ที่ถ้ำหลวง

วันนี้ (11 ก.ค.2561) ภารกิจการช่วยเหลือนำทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย สิ่งที่สร้างความสะเทือนใจให้กับสังคม ก็คือการสละชีพของ จ.อ. สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมาในระหว่างปฏิบัติภารกิจนำขวดอากาศไปวางในถ้ำหลวง เพื่อที่จะสนับสนุนฝ่ายต่างๆในการช่วยเหลือทีมหมูป่า

ซึ่งความดีความเสียสละ และความทุ่มเทของจ่าเอกสมาน ทุกๆคนได้เห็นและรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากจนยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษถ้ำหลวง ขณะที่ประชาชนจากทั่วประเทศร่วมไว้อาลัย จ่าเอกสมาน ซึ่งเมื่อคืนนี้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพเป็นวันที่ 4 ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ วันที่ 14 ก.ค.นี้

ประชาชนจากทั่วประเทศ เดินทางมาไว้อาลัย และร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ จ.อ.สมาน กุนัน ที่วัดบ้านหนองคู จ.ร้อยเอ็ด เป็นวันที่ 4 รวมถึงให้กำลังใจและมอบความช่วยเหลือครอบครัว

ขณะที่โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองหงส์ ซึ่งจ.อ.สมานเคยศึกษา คณะครูและนักเรียนได้ร่วมกันแปรอักษรเพื่อแสดงความไว้อาลัย

งานศพของ จ.อ.สมานจะตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดบ้านหนองคู โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพระราชทานพระราชานุเคราะห์ในการศพโดยตลอด ก่อนมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษในวันที่ 14 ก.ค.นี้

 

 

ขอพระราชทาน 5 ชั้นยศ-เครื่องราชย์ฯ 

จ.อ.สมาน กุนัน หรือ "จ่าแซม" นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ รุ่น 30 อายุ 38 ปี ขณะปฏิบัติภารกิจวางขวดอากาศเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สายจ.เชียงราย เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 6 ก.ค.2561 ถึงแม้ จ.อ.สมาน จะไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือแล้วแต่ล่าสุดกองทัพเรือได้พิจารณาขอพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ

 โดยกองทัพเรือระบุว่า ปัจจุบัน จ.อ.สมาน ลาออกจากการเป็นข้าราชการ แต่ยังได้อุทิศตนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนกระทั่งตนเองเสียชีวิต ซึ่งการทำหน้าที่ของ จ.อ.สมาน เป็นการปฏิบัติงานใต้น้ำในสภาพที่เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต นับว่าเป็นผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ต่อกองทัพอย่างยิ่งยวด จนผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนองค์กรและประเทศชาติอย่างยิ่งนับอเนกประการ จึงเห็นสมควรขอพระราชทานยศร้อยโทเป็นกรณีพิเศษ

โดยเทียบเคียงอนุโลมตามระเบียบ กห.ว่าด้วยการพิจารณาบำเหน็จพิเศษ เลื่อนชั้นยศไม่เกิน 5 ชั้นยศ จาก จ.อ.เป็นยศ ร.ท. และขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 7 นับตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

กรมอุทยานฯ ตั้งพิพิธภัณฑ์ "วีรบุรุษถ้ำหลวง"

รวมทั้งเห็นควรให้คณะกรรมการกองทุนน้ำใจไทยเพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ พิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือในวงเงินไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ทั้งนี้ จ.อ.สนาม ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบริษัทท่าอากาศยานไทย โดยทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หน่วยงานต้นสังกัด ได้เปิดบัญชี "วีรบุรุษถ้ำหลวง จ่าเอกสมาน กุนัน โดยนางวลีพร กุนัน" ธนาคารกสิกรไทย สาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งได้ปิดรับบริจาคไปแล้ว

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช หลังจากนี้นอกจากมีแผนฟื้นฟูถ้ำหลวงแล้ว ยังมีแผนจะทำอนุสาวรีย์สำหรับจ่าเอกสมาน หรือ พิพิธภัณฑ์จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง โดยมีแผนที่จะขอเสื้อ- อุปกรณ์ จากครอบครัวมาจัดแสดงบริเวณหน้าปากถ้ำหลวงด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งดูแล "ฮีโร่หน่วยซีล" เสียชีวิตถ้ำหลวง

"หน่วยซีล"เสียชีวิต 1 นายในภารกิจถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง