เพจ Thai NavySEAL พลังสื่อใหม่ช่วยรัฐสื่อสารประชาชน

สังคม
11 ก.ค. 61
16:25
677
Logo Thai PBS
เพจ Thai NavySEAL พลังสื่อใหม่ช่วยรัฐสื่อสารประชาชน
เพจ Thai NavySEAL เป็นเพจที่สื่ออ้างอิงและมีประชาชนติดตามจำนวนมาก เพราะรายงานภารกิจหน่วยซีล ส่งตรงจากถ้ำหลวง จนมียอดผู้ติดตาม กว่า 1.7 ล้านคน ในช่วง 16 วัน ของการค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต

หน่วยซีล เป็นหนึ่งในทีมที่มีหน้าที่หลักในการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ซึ่งทุกข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ผ่านเพจ Thai NavySEAL กลายเป็นข้อมูลที่ประชาชนสนใจและสื่อมวลชนเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงตลอดปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดตามกว่า 1.7 ล้านคน

เพจ Thai NavySEAL เริ่มโพสต์แรกของปฏิบัติการในเช้าวันที่ 25 มิ.ย. โดยโพสต์ว่า หน่วยซีลได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมการค้นหา ตั้งแต่เวลา 23.30 ของคืนวันที่ 24 มิ.ย. และเริ่มการค้นหาทันทีเมื่อถึงถ้ำหลวง จากนั้นเพจนี้กลายเป็นช่องทางในการติดตามการปฏิบัติงานในถ้ำต่อเนื่อง


นับแต่วันแรก คือการสำรวจเส้นทางไปยังหาดพัทยาและชี้จุดที่น้ำท่วมสูง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้กลายเป็นส่วนประกอบหลัก ที่สื่อนำมาวิเคราะห์และอธิบายลักษณะทางกายภาพของถ้ำในเวลาต่อมา ทั้งนี้ เพจของหน่วยซีล ยังคอยชี้แจงข่าวลือที่เกิดขึ้นระหว่างการค้นหา เช่น โพสต์ วันที่ 27 มิ.ย. ยืนยันว่ายังไม่พบ 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง ท่ามกลางข่าวลือของสื่อในเพจอื่น


นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ภาพถ่ายและคลิปภายในถ้ำ ที่ประชาชนเชื่อถือและสื่ออ้างอิง เช่น การยืนยันว่าพบตัว 13 ชีวิตแล้ว ในคลิป “Hooyah… ทีมหมูป่า” ซึ่งเป็นคลิปแสดงภาพที่เจ้าหน้าที่พบทีมหมูป่า โดยคลิปนี้มีผู้ชมมากกว่า 25 ล้านครั้ง ทั้งนี้ การปฏิบัติภารกิจ 16 วัน ของหน่วยซีล มีการโพสต์คลิปเพียง 6 คลิป แต่ทุกคลิปล้วนได้รับความสนใจ และมีผู้ชมแต่ละคลิปในหลักแสนถึงล้านครั้ง ซึ่งสื่อและโซเชียลมีเดียมักจะใช้ในการนำเสนอข่าว

 

ไม่เฉพาะการติดตามภารกิจ แต่แอดมินเพจยังช่วยลดความตึงเครียดของผู้ติดตามเพจ เช่น การนำภาพกราฟิกจากแฟนคลับ โพสต์ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้หน่วยซีล และการโพสต์ภาพฝูงหมูป่าระหว่างที่ทุกคนลุ้นระหว่างนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

 

ส่วนช่องทางแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่เป็นข้อความชื่นชมและขอบคุณหน่วยซีล ตั้งแต่เริ่มภารกิจจนพบทีมหมูป่าและลำเลียงออกจากถ้ำสำเร็จ

ตลอดปฏิบัติการครั้งนี้ทำให้ เพจ Thai NavySEAL มียอดผู้ติดตาม กว่า 1.7 ล้านคน และมีคนถูกใจ กว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นต่อเนื่องระหว่างปฏิบัติการ ดังนั้น เพจ Thai NavySEAL จึงเป็นตัวอย่างหนึ่งของหน่วยงานรัฐ ที่ส่งข้อมูลไปยังประชาชนได้เป็นอย่างดี ด้วยข้อความสั้นกระชับ ชัดเจน และภาษาที่เข้าใจง่าย จนกลายเป็นเพจที่ประชาชนเลือกติดตามและเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ


สิ่งสำคัญที่สุด มากกว่าการจัดการข้อมูลข่าวสาร คือความทุ่มเทของหน่วยซีลที่ทำให้ภารกิจนี้สำเร็จและช่วย 13 ชีวิต ออกมาได้อย่างปลอดภัย จนทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและติดตามการทำงานของหน่วยซีล เหมือนข้อความที่ถูกโพสต์ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ค.) ที่ระบุว่า ปฏิบัติการนี้ จะเป็นปฏิบัติการที่โลกจะต้องจดจำไปอีกนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง