ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวงไทยไป "ฮอลลีวูด"

สังคม
12 ก.ค. 61
18:10
2,868
Logo Thai PBS
ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวงไทยไป "ฮอลลีวูด"
ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง เป็นเหตุการณ์จริงที่เจ้าหน้าที่มีทุกอารมณ์ ทั้งระทึกใจ ตื่นเต้น กดดัน เศร้า เสียใจและดีใจครบรส นอกจากนี้ยังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก ค่ายภาพยนตร์จึงต่างจับจ้องให้ความสนใจ และต้องการถ่ายทอดภารกิจถ้ำหลวงผ่านจอเงินรวมถึงวงการฮอลลีวูด

วันนี้ (12 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความมุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่ และความเสียสละของจิตอาสาไทยและต่างชาติทั้งหมดล้วนนำไปสู่ความสำเร็จในการกู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีจากถ้ำหลวง โดยกว่า 2 สัปดาห์ในการปฏิบัติภารกิจที่เต็มไปด้วยเรื่องราวระทึกใจและดราม่าครบรส เป็น True Story ที่ดึงดูดค่ายหนังจากต่างประเทศนำไปพัฒนาเป็นภาพยนตร์ 


ก่อนหน้านี้มีค่ายภาพยนตร์ฮอลลีวูด Pure Flix films ออกตัวเร็วเดินทางมาเก็บข้อมูลถึงหน้าถ้ำหลวง เพื่อนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ แต่ล่าสุดยังมีค่ายภาพยนตร์อื่นๆ แสดงความสนใจที่จะถ่ายทอดภารกิจถ้ำหลวงบนแผ่นฟิล์ม อย่าง "บริษัท ไอแวนโฮ พิคเจอร์ส" โดยผู้กำกับ "จอน เอ็ม.ชู" ซึ่งเว็บไซต์ hollywood reporter รายงานว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับกองทัพเรือและรัฐบาลไทยเพื่อขอเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ภารกิจถ้ำหลวง


สำหรับ "ไอแวนโฮ พิคเจอร์ส" เป็นบริษัทภาพยนตร์จากเอเชีย ที่มีผลงานโด่งดัง เช่น ภาพยนตร์สยองขวัญเกาหลี The Wailing และภาพยนตร์อินเดียทางเน็ตฟลิกซ์เรื่อง Ghoul ขณะที่ผู้กำกับ "จอน เอ็ม.ชู" เคยฝากฝีมือไว้ในภาพยนตร์ที่คอหนังไทยรู้จักกันดี เช่น Now You See Me 2, G.I. Joe: Retaliation, Step Up : All In และที่น่าสนใจคือ ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดีเรื่อง Crazy Rich Asians ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ใช้นักแสดงเอเชียทั้งหมดเป็นเรื่องแรกในรอบ 25 ปี

ความพยายามในการสร้างภาพยนตร์ที่แสดงอัตลักษณ์เอเชียอย่างชัดเจนเป็นแนวทางเฉพาะของ "จอน เอ็ม.ชู" โดยเขายังยืนยันแนวทางนี้ในการสร้างภาพยนตร์ถ้ำหลวง ด้วยการทวีตข้อความว่า จะไม่ยอมให้ฮอลลีวูด white wash out ฟอกขาวภารกิจถ้ำหลวง หรือไม่นำนักแสดงผิวขาวมารับบทแทนคนเอเชีย ซึ่งเป็นปัญหาที่พบในภาพยนตร์ฮอลลีวูดจนถูกวิพากย์วิจารณ์มานาน เพราะเรื่องราวนี้เป็นสิ่งงดงามระหว่างเพื่อนมนุษย์ ใครที่คิดจะทำภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องวางทิศทางให้เหมาะสม และให้เกียรติกับเรื่อง


ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ภารกิจถ้ำหลวงได้รับความสนใจจากผู้สร้างภาพยนตร์ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นสถานการณ์ที่ทั่วโลกต่างเฝ้าติดตาม และเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จากทั่วโลก มาร่วมทำงานทุ่มเทกันอย่างเต็มที่โดยไม่มีเงื่อนไข ทั้งเชื้อชาติ ศาสนาหรือสีผิว โดยหนึ่งในทีมงานที่ทั่วโลกให้ความสนใจก็คือ ทีมนักดำน้ำในถ้ำระดับโลกจากอังกฤษ Rick Stanton และ John Volanthan ซึ่งเป็นหน่วยหน้าในภารกิจกู้ชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี และประสบความสำเร็จพบทีมหมูป่าในถ้ำหลวงเป็นกลุ่มแรก โดยนักดำน้ำในถ้ำทั้ง 2 คนต่างก็มีประวัติไม่ธรรมดา เพราะความสามารถดำน้ำขั้นเทพเคยถูกบันทึกไว้ในสารคดี Into the Darkness ปี 2005 มาแล้ว

ขณะที่สารคดีความยาว 35 นาที เรื่องนี้ได้เล่าถึงปฏิบัติการดำถ้ำ Cogol di Veci (โคกอล ดิ เวอซี) ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความโหดหิน และซับซ้อนมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ถึงขนาดว่าภาพส่วนใหญ่ในสารคดีกล้องของช่างภาพไม่สามารถติดตามลงไปถ่ายทำได้ ต้องอาศัยแต่กล้องบนหมวกของ Rick Stanton และ John Volanthan เท่านั้น


แม้สารคดีเรื่องนี้จะถ่ายทำมานานกว่าสิบปีแล้ว แต่เมื่อนักดำน้ำในถ้ำจากอังกฤษทั้งสองคน ประสบความสำเร็จในภารกิจถ้ำหลวงที่ทั่วโลกจับตา ก็ทำให้สารคดีเรื่องนี้ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง เช่น สื่ออเมริกาอย่าง washington post รวมถึงคลิปสารคดีที่โพสต์ในยูทูปก็มีผู้เข้าไปชมและแสดงความชื่นชมนักดำน้ำทั้งสองคนจำนวนมาก

สำหรับเรื่องราวภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง ล่าสุด ได้บันทึกเป็นสารคดี Operation Thai Cave Rescue เตรียมฉายใน Discovery channel ความยาว 1 ชั่วโมง ในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค.นี้ เวลา 22.00 น. ตามเวลาสหรัฐอเมริกา โดยมีสาระสำคัญนำเสนอเรื่องวิทยาศาสตร์ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน ที่สื่อยกให้เป็นการกู้ภัยที่ประสบความสำเร็จเหมือนปาฏิหาริย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง