"จอห์น โวลันเธน" เผยความรู้สึก หลังเสร็จภารกิจช่วย 13 ชีวิต

สังคม
13 ก.ค. 61
06:53
1,873
Logo Thai PBS
"จอห์น โวลันเธน" เผยความรู้สึก หลังเสร็จภารกิจช่วย 13 ชีวิต
จอห์น โวลันเธน นักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังสามารถช่วยให้ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ

จอห์น โวลันเธน นักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ กล่าวว่า ความโล่งอก คือคำที่เขาจะใช้อธิบายถึงความรู้สึกตอนนี้ ทีมนักดำน้ำทุกคนมีความสุขและโล่งใจกันมากที่เด็กๆ และโค้ชทีมหมูป่าปลอดภัย โวลันเธน เป็นคนแรกที่พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา
เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ หลังจากเข้าร่วมภารกิจค้นหาและกู้ภัยสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีนานกว่า 2 สัปดาห์ เขายังเปิดเผยอีกว่า ความสำเร็จของภารกิจในครั้งนี้เป็นผลมาจากการร่วมแรงร่วมใจระหว่างเจ้าหน้าที่ชาวไทยกับทีมกู้ภัยจากต่างประเทศ จนนำผู้ประสบภัยทุกคนออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

ที่สำคัญโวลันเธนยังไม่ลืมที่จะร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลของไทย ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจกู้ภัยในครั้งนี้ด้วย

โวลันเธน ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษ (BCRC) เคยมีประสบการณ์ในการให้ความช่วยเหลือนักดำน้ำที่ติดอยู่ภายในถ้ำของฝรั่งเศส เมื่อปี 2553 อีกด้วย

เรื่องราวของภารกิจกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ นอกจากจะมีข่าวว่า กำลังมีผู้สร้างภาพยนตร์สนใจนำเรื่องราวไปถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลก ล่าสุดก็ถูกสร้างเป็นสารคดียาวหลายตอน โดยสื่อจากฝั่งสหรัฐอเมริกา

รายการ twenty/twenty ของ สถานีโทรทัศน์เอบีซี จากสหรัฐอเมริกา ออกอากาศสารคดี Triumph in Thailand หรือ ชัยชนะในประเทศไทย ถ่ายทอดเรื่องราวการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำ แบ่งเป็นหลายตอนโดยรวบรวมขั้นตอนการกู้ภัยเอาไว้อย่างละเอียด รวมถึงมีการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ ครอบครัว และเพื่อนของนักฟุตบอลเยาวชนที่รอคอยการกลับมาของเพื่อนอย่างใจจดใจจ่อ

เช่นเดียวกับช่องรายการสารคดีชื่อดังอย่าง Discovery Channel เตรียมออกอากาศ Operation Thai Cave Rescue เริ่มต้นวันนี้ ท่ามกลางกระแสการตอบรับและความสนใจจากคนทั่วโลก ขณะที่บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์จากสหรัฐอเมริกาส่งทีมงานลงพื้นที่ในไทยเพื่อเก็บรายละเอียด สำหรับเตรียมแผนการผลิตและถ่ายทำภาพยนตร์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความร่วมมือร่วมใจของคนทั้งโลกในการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง แต่ทีมงานภาพยนตร์ย้ำว่า ไม่ได้เร่งรัดที่จะติดต่อหรือพูดคุยกับครอบครัวของทีมหมูป่าทั้ง 13 คน เพราะทราบดีว่าตอนนี้ทุกครอบครัวกำลังต้องการความเป็นส่วนตัวหลังจากที่เพิ่งจะได้พบหน้าลูกหลานที่รักอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง