มน.ชี้แจงให้ทุน "ทีมหมูป่า" ช่วยฟื้นฟูจิตใจ-ยันไม่เกาะกระแส

สังคม
13 ก.ค. 61
17:23
2,111
Logo Thai PBS
มน.ชี้แจงให้ทุน "ทีมหมูป่า" ช่วยฟื้นฟูจิตใจ-ยันไม่เกาะกระแส
มหาวิทยาลัยนเรศวร ชี้แจงให้ทุนโค้ช และลูกทีมหมูป่า เข้าเรียนฟรีจนจบระดับปริญญา ไม่ได้โหนกระแส แต่เห็นถึงความตั้งใจภาวะความเป็นผู้นำของโค้ชและเด็กในระหว่างติดถ้ำหลวง หวังฟื้นฟูสภาพจิตใจ ชี้เป็นโครงการบัณฑิตคืนถิ่นไม่เกี่ยวเงินกองทุนกู้ยืมการศึกษา

กรณีมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อขอมอบทุนการศึกษาให้โค้ชเอก และนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน เรียนปริญญาตรี จนถึงระดับปริญญาเอก จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

วันนี้ (13 ก.ค.2561) ผู้บริหารปฏิเสธว่าไม่ได้เกาะกระแสข่าวหมูป่า แต่ถือเป็นการฟื้นฟูสภาพจิตใจ ส่วนทุนให้เรียนฟรี เป็นกองทุนเพื่อการศึกษาบัณฑิตคืนถิ่น ที่ทำขึ้นเป็นปีแรก โดยไม่เกี่ยวกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

ม.นเรศวรชี้แจงการให้ทุนเรียน โค้ชและทีมหมูป่า ภายหลังมีการเผยแพร่หนังสือที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เสนอมอบทุนการศึกษา ระดับปริญญาตรี จนถึงระ ดับปริญญาเอก ให้โค้ชเอก และนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ไทยพีบีเอส สอบถามไปยังสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ทราบว่า ศาสตรจารย์พิเศษ กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เดินทางไปราชการต่างจังหวัด ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้

 



แต่อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับการมอบทุนครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องจริง พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นการเกาะกระแสข่าวทีมหมูป่า แต่เนื่องจากมหาวิทยาลัยนเรศวร เล็งเห็นภาวะผู้นำของโค้ชเอกที่สอนให้น้อง ๆ นั่งสมาธิจะได้ไม่หิวในถ้ำ รวมถึงความตั้งใจ และการเชื่อฟังโค้ชเอกของเด็ก ๆ จนทำให้รอดชีวิตมาได้ถึง 10 วันก่อนจะได้รับการช่วยเหลือ


มหาวิทยาลัยนเรศวร จึงให้โอกาสสนับสนุนการศึกษาให้เด็กๆ ผู้ประสบภัย เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพจิตใจ ส่วนทุนที่ให้ อยู่ในโครงการ กองทุนเพื่อการศึกษาบัณฑิตคืนถิ่น ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก จากการรวบรวมทุนของภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่เกี่ยวกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา และหากสำเร็จการศึกษาแล้ว จะต้องกลับไปทำงานพัฒนาบ้านเกิด


โดยหากโค้ชเอก และเด็กๆ สนใจที่จะเรียนมหาวิทยาลัยนเรศวร สามารถติดต่อได้ทันที และสามารถเรียนได้ทุกคณะตามที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังมีเงินค่าใช้จ่ายรายเดือน รวมถึงหอพักให้อยู่ฟรี ส่วนจะเรียนต่อจนถึงระดับไหน อยู่ที่ความสามารถของเด็ก ส่วนหน่วยซีลชุดช่วยเหลือทีมหมูป่า หากต้องการให้ลูกเข้าเรียน มหาวิทยาลัยนเรศวรก็ยินดีต้อนรับเช่นกัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 เปิดตัว แอดมินเพจ Thai NavySEAL ที่แท้ภรรยา ผบ.หน่วยซีล

“ผบ.หน่วยซีล” เล่าเบื้องหลังช่วยทีมหมูป่า “ยากแต่ยอมเสี่ยง”

ญาติเข้าเยี่ยมใกล้ชิด "ทีมหมูป่า" อาการดีขึ้น-ไม่เครียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง