ทูตออสเตรเลียมอบ "เสื้อสามารถ" ให้ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

สังคม
13 ก.ค. 61
17:44
2,413
Logo Thai PBS
ทูตออสเตรเลียมอบ "เสื้อสามารถ" ให้ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์
เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย มอบเสื้อสามารถให้กับ "นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ฮีโร่ถ้ำหลวง ขณะที่ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส หลังจากเดินทางถึงออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ ได้ออกแถลงการณ์ ขอบคุณทีมหมูป่าที่ไว้ใจเขาสำหรับภารกิจพาออกจากถ้ำหลวงครั้งนี้

วันนี้ (13 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพอล  โรบิลลิอาร์ด เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เดินทางไปพบนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เพื่อแสดงความขอบคุณที่ให้ประเทศออสเตรเลีย เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย


พร้อมมอบเสื้อสามารถที่ปักโลโก้รูปจิงโจ้และข้อความเชิดชูเกียรติที่อกด้านซ้าย อาร์มเสื้อด้านขวา เป็นธงชาติ ไทย -ออสเตรเลีย สื่อความหมายในการร่วมมือกันทั้ง 2 ประเทศให้กับนายณรงค์ศักดิ์ สำหรับความสามารถในการบัญชาการและบูรณาการให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นจนสามารถช่วยเหลือทั้ง 13 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย


โดยนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยต่างหากที่ต้องขอบคุณออสเตรเลีย โดยเฉพาะทีมดำน้ำและแพทย์ที่มาร่วมช่วยเหลือในภารกิจนี้ จนสามารถช่วยเหลือ 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย 


ขณะที่เช้าวันนี้เวลาประมาณ 06.00 น. น.พ.ริชาร์ด แฮร์ริส และทีมช่วยเหลือของประเทศออสเตรเลีย ได้เดินทางกลับประเทศแล้ว ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศออสเตรเลีย โดยมีผู้บริหารของสนามบินแม่ฟ้าหลวงเดินทางไปส่ง 


สำหรับนพ.แฮร์ริส เป็นวิสัญญีแพทย์ มีประสบการณ์ดำน้ำกว่า 30 ปี เป็นผู้ที่ตรวจและประเมินสุขภาพของทีมหมูป่าก่อนช่วยเหลืออกมาจากถ้ำ แต่หลังช่วยเหลือทั้ง 13 คนสำเร็จไม่กี่ชั่วโมงก็ได้รับแจ้งว่าพ่อของนายแพทย์ริชาร์ด เสียชีวิต


แม้จะเสียใจแต่ก็ไม่สามารถเดินทางกลับไปร่วมงานศพ ได้ทันทีเนื่องจากตามกฎการดำน้ำห้ามขึ้นเครื่องบินหลังดำน้ำนาน 12 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดอาการ Decompression Sickness หรือภาวะมีฟองก๊าซในเลือดหรือในเนื้อเยื่อ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต


โดยนพ.แฮร์ริสและเครก ชาลเลน นักดำน้ำที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า เราขอขอบคุณเด็กๆทีมหมูป่า และโค้ช สำหรับความไว้ใจที่มีให้กับเรา ในการนำตัวพวกเขาออกจากถ้ำหลวง และหวังว่าพวกเขาทุกคนจะหายเป็นปกติโดยเร็ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง