จีน "ยกเลิก-ชะลอ" เที่ยวภูเก็ตแล้ว กระทบรายได้กว่า 42,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 61
18:24
44,561
Logo Thai PBS
จีน "ยกเลิก-ชะลอ" เที่ยวภูเก็ตแล้ว กระทบรายได้กว่า 42,000 ล้านบาท
เหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนยกเลิกและชะลอการจองห้องพักแล้ว คาดว่ากระทบรายได้ไม่น้อยกว่า 42,000 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงคมนาคมสั่งเร่งแก้ไขระเบียบควบคุมเรือนำนักท่องเที่ยวชุดใหญ่ หวังฟื้นความเชื่อมั่น

วันนี้ (13 ก.ค.2561) นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต แม้รัฐบาลไทยจะออกมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยวว่า นักท่องเที่ยวจีนทยอยยกเลิกการจองห้องพักใน จ.ภูเก็ต ไปแล้วกว่าร้อยละ 10-15 จากปกติจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาภูเก็ตไม่น้อยกว่า 3 ล้านคน จากยอดนักท่องเที่ยวจีนในไทยทั้งปี 10 ล้านคน

นายไชยา ระพือพล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน กล่าวว่า ยอดการจองห้องพักใน จ.ภูเก็ต ในช่วง 2 เดือนข้างหน้า หายไปแล้วกว่าร้อยละ 70 กระทบรายได้ไม่น้อยกว่า 42,000 ล้านบาท จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้ได้ภายในระยะ 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบรายได้ท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ที่เติบโตกว่าปีละ 350,000 ล้านบาท

ด้านนายถาวรรัตน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดตัวสายรัดข้อมือคิวอาร์โค้ด ซึ่งใช้ระบบจีพีเอสเชื่อมกับกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) เพื่อติดตามและค้นหานักท่องเที่ยว หากเกิดอุบัติเหตุทั้งทางบกและทางเรือ รวมทั้งประชาสัมพันธ์มาตรการหลักประกันความปลอดภัยนักท่องเที่ยว หลังยอดจองห้องพักและโปรแกรมการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต หยุดชะงัก

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งกรมเจ้าท่าทบทวนมาตรฐานความปลอดภัยการเดินทางเรือใหม่ โดยอาจพิจารณาแนวทางการบริหารการตรวจปล่อยท่าเรือเหมือนท่าอากาศยาน รวมทั้ง ปรับปรุงข้อกฎหมายเพิ่มอำนาจเจ้าที่ หากพบพฤติกรรมผู้ประกอบการฝ่าฝืนคำเตือน คาดว่าจะเร่งออกมาตรการปลอดภัยในการเดินเรือใหม่ภายในสิ้นปีนี้

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ข้อจำกัดเรื่องจำนวนเจ้าหน้าที่ และอำนาจในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กระทบประสิทธิภาพการควบคุมความปลอดภัยทางเรือ โดยเฉพาะตามท่าเรือของเอกชน ซึ่งการออกเดินเรือ เป็นดุลพินิจของผู้ประกอบการ ซึ่งอาจกดดันคนขับเรือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง