"สัญญาจะเป็นคนดี" ทีมหมูป่าซาบซึ้ง "น.ต.สมาน" ช่วยชีวิตวาดภาพร่วมอาลัย

สังคม
15 ก.ค. 61
14:23
8,245
Logo Thai PBS
"สัญญาจะเป็นคนดี" ทีมหมูป่าซาบซึ้ง "น.ต.สมาน" ช่วยชีวิตวาดภาพร่วมอาลัย
ทีมจิตแพทย์ สธ. เตรียมความพร้อมร่างกายและจิตใจทีมหมูป่าและโค้ช ให้พร้อมกลับบ้าน เผยวันนี้บอกข่าวเศร้าเสีย น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เข้าช่วยชีวิต ทุกคนร้องไห้ และสัญญาว่าจะเป็นคนดี พร้อมช่วยกันวาดภาพ และยืนไว้อาลัยให้กับฮีโร่ที่ช่วยชีวิต

วันนี้ (15 ก.ค.2561) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ว่า ขณะนี้อาการของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ที่เข้ารักษาตัว ทุกคนมีสภาพร่างกายดีขึ้นตามลำดับ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อโรคติดต่ออุบัติใหม่ ทีมแพทย์ได้มีการปรับห้องให้มีความเหมาะสม พร้อมให้ญาติเข้าเยี่ยมดูแลใกล้ชิด

อาการล่าสุดเช้าวันนี้ กลุ่มที่ 1 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.นี้ อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ปกติ สำหรับ 2 รายที่มีปัญหาปอดติดเชื้ออาการดีขึ้น ให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันแล้ว

กลุ่มที่ 2 จำนวน4 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. อาการโดยรวมดี สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ปกติ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

กลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คน เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้แล้ว รายที่มีอาการหูอื้อดีขึ้น รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ทีมหมูป่า ซาบซึ้งวาดภาพอาลัย "จ่าแซม"

สำหรับการดูแลด้านจิตใจ เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) แพทย์พิจารณาแล้วว่า สภาพร่างกายของน้อง ๆ นักฟุตบอลและโค้ชแข็งแรงขึ้น สภาพจิตใจดีขึ้น จึงได้ตัดสินใจให้ญาติแจ้งข่าวการเสียชีวิตของนาวาตรีสมาน กุนัน ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา ซึ่งทุกคนร้องไห้ และแสดงความเสียใจ โดยเขียนความรู้สึกลงบนภาพวาดของน.ต.สมาน ร่วมกันยืนไว้อาลัย กล่าวขอบคุณและสัญญาว่าจะเป็นคนดี

ทั้งนี้พล.ต.วุฒิไชย อิศระ แพทย์ใหญ่กองทัพภาค 3 บอกว่า ในฐานะตัวแทนทหารว่า ถือเป็นภารกิจ เป็นเกียรติยศ ศักดิ์ศรี  นอกจากนี้ ทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา สหวิชาชีพ ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้วางแผนการดูแลต่อเนื่อง เช่น การสื่อสารในครอบครัว การทำกลุ่มเตรียมความพร้อมก่อนกลับบ้าน การประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อติดตามผลในระบบโรงเรียน เพื่อให้ทุกคนมีสภาพจิตใจพร้อมที่จะกลับไปดำเนินชีวิตที่บ้าน

โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนหลังออกจากโรงพยาบาล ซึ่งราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีข้อเสนอแนะสิ่งที่ควรและไม่ควรทำ สำหรับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งสื่อมวลชน ตัวน้อง ๆ และโค้ชทีมหมูป่า ครอบครัว โรงเรียนชุมชน และสังคม


เข้าใจว่าทุกคนมีความเป็นห่วงและหวังดี ไม่อยากให้มีการตำหนิหรือกล่าวโทษใคร ขอให้ใช้ช่วงเวลานี้ในการช่วยเหลือหรือให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้เป็นช่วงเวลาที่ดีงามของคนทั้งประเทศ
ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

 

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

 

 

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รพ.เชียงรายฯ เผยคลิปหมูป่า 13 คน รายงานผลสุขภาพ-อาหารที่อยากกิน

"รักเธอตลอดกาล ฮีโร่ของฉัน" ข้อความจากใจภรรยาจ่าแซม

รมว.สธ เผย ทีมหมูป่ากลับบ้านได้ 19 ก.ค. นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง