พร้อมกลับบ้าน 19 ก.ค.นี้ "ทีมหมูป่า"อาการดีขึ้น-น้ำหนักเพิ่ม 2-3 กก.

สังคม
16 ก.ค. 61
12:56
11,643
Logo Thai PBS
พร้อมกลับบ้าน 19 ก.ค.นี้ "ทีมหมูป่า"อาการดีขึ้น-น้ำหนักเพิ่ม 2-3 กก.
สธ.คาด "ทีมหมูป่า" ออกจากโรงพยาบาล ได้ 19 ก.ค.นี้ สุขภาพร่างกายดีขึ้น น้ำหนักเพิ่มเฉลี่ย 2-3 กิโลกรัม เตรียมความพร้อมจิตใจ สอนวิธีจัดการความรู้สึก สร้างความรู้สึกปลอดภัย เผชิญหน้ากับปัญหา มอบ โรงพยาบาลแม่สาย และ รพ.สต.ดูแลหลังออกจากโรงพยาบาล

วันนี้ (16 ก.ค.2561) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ถึงการดูแลสุขภาพทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีได้รับการดูแลรักษาจากทีมแพทย์ จิตแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ขณะนี้ทุกคนสุขภาพร่างกายดีขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2 – 3 กิโลกรัม อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมด้านจิตใจ โดยทำกิจกรรมกลุ่มตามกระบวนการทางจิตวิทยา อาทิ การสำรวจความรู้สึกภายใน การจัดการกับความรู้สึก การสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย พร้อมเผชิญหน้ากับปัญหา เพื่อให้ทุกคน มีสภาพจิตใจพร้อมที่จะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติหลังออกจากโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 19 ก.ค.นี้

 


นพ.เจษฎา กล่าวว่า อาการล่าสุดเช้าวันที่ 16 ก.ค.นี้ กลุ่มที่ 1 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.นี้ อาการทั่วไปปกติ ให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันแล้ว กลุ่มที่ 2 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.นี้  อาการทั่วไปปกติ รับประทานอาหารปกติ ผลเอกซเรย์ปอดปกติทุกคน ให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันแล้ว และกลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คน เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.นี้อาการทั่วไปปกติ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

 


นพ.เจษฎา กล่าวว่า สำหรับแผนการดูแลต่อเนื่องหลังออกจากโรงพยาบาล ได้ให้โรงพยาบาลแม่สาย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่อำเภอแม่สาย ร่วมกันดูแลทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจ ร่วมกับทีมหมอครอบครัวและครูในโรงเรียนของทีมนักฟุตบอลเรียนอยู่ โดยมีสมุดคู่มือสุขภาพ ให้คำแนะนำด้านโภชนาการ การดูแลสุขภาพ และการติดตามน้ำหนักตัว ซึ่งได้ประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการติดตามผลในระบบโรงเรียนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภาพประทับใจ อ้อมกอดแรก "หมอภาคย์" รับขวัญทีมหมูป่า

"สัญญาจะเป็นคนดี" ทีมหมูป่าซาบซึ้ง "น.ต.สมาน" ช่วยชีวิตวาดภาพร่วมอาลัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง