"ข้าราชการตุลาการ" ยังไม่ย้ายออก! บ้านพักเชิงดอยสุเทพ

สังคม
16 ก.ค. 61
17:10
1,855
Logo Thai PBS
"ข้าราชการตุลาการ" ยังไม่ย้ายออก! บ้านพักเชิงดอยสุเทพ
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพและภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ อาจออกเคลื่อนไหวกรณีบ้านพักข้าราชการตุลาการ หลังสำนักงานศาลยุติธรรม ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหา ขณะที่เครือข่ายสังเกตพบรถหรูจอดอยู่ในบ้านพักซึ่งคาดว่าเป็นข้าราชการตุลาการพักอาศัยอยู่

วันนี้ (16 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เผยแพร่ภาพถ่ายรถหรู ที่จอดอยู่บริเวณใกล้อาคารชุดพักอาศัย โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ เชิงดอยสุเทพ พร้อมกับข้อความระบุว่า แฉตุลาการ ตอนที่ 1 "อาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย" พร้อมชี้ให้เห็นถึง รูปแบบของอาคารชุดพักอาศัยที่ 8 ใน 9 หลัง มีลักษณะเป็นเพนท์เฮ้าส์หรู 1 หลัง 3 ชั้น มี 8 ห้อง โดยอ้างว่าจากการตรวจสอบรายชื่อของผู้พัก พบว่าเป็นระดับผู้พิพากษาที่มีทั้งเงินเดือน เงินประจำ และเงินพิเศษ รวมแล้วกว่า 100,000 บาทต่อเดือน


ขณะเดียวกันยังถอดคำพูดของนายสุวพันธุ์ ตันยุวัฒนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เคยให้สัมภาษณ์ ว่าเป็นของข้าราชการชั้นผู้น้อย และขอให้ทุกฝ่ายเห็นใจแต่กลับสวนทางกับความเป็นจริง

โดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า หลังครบกำหนด ตั้งแต่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานศาลยุติธรรม เคยระบุว่าจะเป็นวันส่งมอบสิ่งปลูกสร้างงวดสุดท้ายแต่ในพื้นที่วันนี้ ก็ยังคงมีรถเครื่องจักรและคนงานเข้าออกตามปกติ 

ที่ผ่านมาทางเครือข่าย เรียกร้องให้สำนักงานศาลยุติธรรม ออกมาชี้แจง ถึงกระแสข่าวการขยายสัญญาส่งมอบออกไปอีก ทั้งที่เคยยืดสัญญามาแล้วเกือบ 3 ปี แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับการประสาน หรือชี้แจงใดๆ


ทั้งนี้ ปัจจุบันคณะกรรมการระดับจังหวัด อยู่ระหว่างส่งข้อสรุปแนวทางการจัดการกับสิ่งปลูกสร้างและการฟื้นฟูสภาพป่า ก่อนจะส่งต่อคณะกรรมการส่วนกลาง โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาและตัดสินใจ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 เดือน แต่หากยังไม่มีความคืบหน้า ภาคประชาชนจะนัดออกมาร่วมแสดงพลังอีกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง