ครู 4.5 แสนคน ไม่จ่าย ช.พ.ค. ปมหักหนี้ไม่เป็นธรรม

สังคม
16 ก.ค. 61
19:05
6,808
Logo Thai PBS
ครู 4.5 แสนคน ไม่จ่าย ช.พ.ค. ปมหักหนี้ไม่เป็นธรรม
เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทยเรียกร้องพักชำระหนี้ 4.5 แสนคน วงเงินกู้กว่า 3 แสนล้านบาท เป็นเวลา 6 เดือน หลังพบพิรุธหักชำระหนี้ที่ไม่เป็นธรรม ไม่ได้ระบุในสัญญา

วันนี้ (16 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่วิดีโอการประกาศเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทยเรียกร้องพักหนี้ ช.พ.ค. 6 เดือน สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ถึงความไม่เหมาะสม

โดยคำประกาศปฏิญญามหาสารคาม ระบุไว้ว่า ข้อ 1 ขอให้รัฐบาลและธนาคารออมสินพักหนี้โครงการสวัสดิการเงินการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ หนี้ ช.พ.ค. ทุกโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ และข้อ 2 ลูกหนี้ ช.พ.ค. 450,000 คน จะยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสินตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

หลังมีการเผยแพร่วิดีโอดังกล่าว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ถึงความไม่เหมาะสม ล่าสุด นายอวยชัย วะทา ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า การประกาศครั้งนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ โดยครูที่เป็นลูกหนี้จากทั่วประเทศ วงเงินกู้รวมกันกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้ ช.พ.ค. จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา 

นายอวยชัย อ้างว่า สมาชิกครูที่เป็นหนี้ ช.พ.ค. ต่างมองว่า ปัญหาหนี้สินของครู ไม่ได้มีสาเหตุมาจากครูไม่มีศักยภาพในการใช้หนี้เพียงอย่างเดียว แต่มีสาเหตุจากโครงสร้างหนี้ ระบบการคิดดอกเบี้ย การหักชำระหนี้ที่ไม่เป็นธรรม และไม่ได้ระบุไว้ในสัญญาตั้งแต่แรก

ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย ยังระบุว่า ตัวแทนครูได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องแก้ปัญหาหนี้ให้กับนายตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการพักหนี้ครูอย่างเร่งด่วนโดยให้พักหนี้ครูเป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นให้ลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 1 เหมือนเกษตรกร และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติและรัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญและคณะกรรมการร่วมแก้ไขปัญหาหนี้สินครู พร้อมทั้งประกาศเป็นวาระแห่งชาติภายในเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอสได้ติดต่อไปยังธนาคารออมสินสาขามหาสารคามและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ประจำจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งดูแลโครงการ หนี้ ช.พ.ค. แต่ทั้งสองหน่วยงานปฎิเสธที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากต้องให้หน่วยงานส่วนกลางเป็นผู้แถลงรายละเอียดเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง