"หมอภาคย์" ชื่นชมโค้ชเอก ฮีโร่ตัวจริงในถ้ำหลวง

สังคม
17 ก.ค. 61
12:04
9,487
Logo Thai PBS
"หมอภาคย์" ชื่นชมโค้ชเอก ฮีโร่ตัวจริงในถ้ำหลวง
"หมอภาคย์" เปิดใจครั้งแรก ชี้ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวงเป็นบทเรียนของคนทั้งโลก พร้อมยกย่องโค้ชเอกเป็นเด็กยอดเยี่ยม ศูนย์รวมจิตใจทีมหมูป่าให้เข้มแข็งและมีระเบียบวินัยจนสามารถออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (17 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ผู้บังคับการกองพันเสนารักษ์ที่ 3 เดินทางกลับไปปฎิบัติหน้าที่ที่กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา หลังปฎิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวงแล้วเสร็จ


ขณะที่มีกำลังพลกว่า 50 นาย มอบดอกไม้ต้อนรับการเดินทางกลับหลัจากผู้บังคับการกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งหมอภาคย์ถือเป็นกำลังสำคัญในการเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลและประเมินสุขภาพของทีมหมูป่าทั้ง 13 คน จนสามารถช่วยทั้งหมดออกมาจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ


พ.ท.นพ.ภาคย์ ระบุว่า จากการได้อยู่กับเด็กๆ ในถ้ำหลายวัน สัมผัสได้ว่าเด็กทั้ง 12 คน รวมทั้งโค้ชเอก เป็นคนที่มีจิตใจดีงาม ไร้เดียงสา ตามประสาเด็กๆ และที่สำคัญทุกคนมีวินัยมาก

ผมลองถามดูแล้ว เขาเข้าไปเป็นการเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่ได้ไปเก็บหินเก็บอะไร คือ เข้าไปทำกิจกรรมของเขา ตั้งใจว่าจะอยู่กันแค่ชั่วโมงเดียวแล้วก็กลับ แล้วที่สำคัญ คือ ตัวโค้ชเอกเองก็เป็นคนที่ยอดเยี่ยม เป็นเด็กที่ยอดเยี่ยม อายุ 24-25 ปี แต่สามารถเป็นศูนย์รวมจิตใจของเด็กๆ ทั้ง 12 คน ได้ ที่สำคัญ คือ เด็กทุกคนมีวินัย ที่ผมเห็นชัดเจน เวลากินข้าว เศษอาหาร เศษขนม เขาจะรวบรวมกันแล้วเอาทิ้งถุงดำทีเดียว


ผบ.กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ยังระบุอีกว่า การปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้ ถือเป็นบทเรียนในการกู้ภัย และการดำน้ำของไทย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไทยยังมีประสบการณ์น้อย ต้องยอมรับว่ายังไม่มีความพร้อม แต่ทีมดำน้ำนานาชาติที่มีความเป็นมืออาชีพจากทั่วโลกเดินทางมาช่วยเหลือ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่สำคัญให้กับการปฏิบัติงานกู้ภัยลักษณะนี้ให้กับคนทั้งโลก โดยต้องนำประสบการณ์ที่ได้รวมถึงบทเรียนในการกู้ภัยในครั้งนี้มาปรับใช้กับการปฎิบัติงานต่อไป 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง