เตรียมประชุมพรรคพลังประชารัฐ ปลาย ส.ค.นี้

การเมือง
17 ก.ค. 61
12:05
749
Logo Thai PBS
เตรียมประชุมพรรคพลังประชารัฐ ปลาย ส.ค.นี้
พรรคพลังประชารัฐ เตรียมประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ โดยจะเข้ายื่น คสช.ในการขออนุญาตประชุมพรรคผ่านสำนักงาน กกต.ในช่วงกลางเดือน ส.ค.

วันนี้ (17 ก.ค.61) นายชวน ชูจันทร์ ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จะประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ โดยจะเข้ายื่น คสช.ในการขออนุญาตประชุมพรรคผ่านสำนักงาน กกต.ในช่วงกลางเดือน ส.ค.และขณะนี้ดำเนินการรวบรวมสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งพรรคครบ 500 คน พร้อมทั้งเตรียมเงินทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาทแล้ว

สำหรับสมาชิก 500 คนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนทั่วไปเป็นหลักที่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด พร้อมย้ำถึงการหาสมาชิกพรรคที่ต้องมีอุดมการณ์ทางการเมืองทิศทางเดียวกันโดยไม่มีการต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ตัวแทนพรรค 3 คน ที่ร่วมประชุมกับ คสช.และพรรคการเมืองในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการเลือกตั้งนั้น เพื่อไปรับฟังข้อมูลและสังเกตการณ์ ซึ่งประเด็นหลักในที่ประชุมคือเรื่องการปลดล็อคพรรคการเมือง และความชัดเจนเรื่องการจัดทำไพรมารี่โหวต ซึ่งหาก คสช.กำหนดแนวทางใดพรรคพลังประชารัฐพร้อมดำเนินการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้พบกับตัวแทนของพรรคที่เข้าร่วมหารือกับ คสช.

นายชวน ยังระบุถึงกรณีแกนนำกลุ่มสามมิตรทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่เดินสายเชิญนักการเมืองและอดีต ส.ส.ในพื้นที่อีสานร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ และมีอดีต ส.ส.เพื่อไทยเข้ายื่นเรื่องให้ กกต.ระงับการตั้งพรรคพลังประชารัฐ โดยมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาหรือหรือส่งผลกระทบใดต่อการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องปกติของนักการเมืองที่ย้ายสังกัดพรรค พร้อมปฏิเสธเรื่องการซื้อตัว ส.ส.และพร้อมเปิดรับอดีต ส.ส.เข้ามาร่วมสังกัด

นายชวนระบุด้วยว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยได้พบปะกับแกนนำกลุ่มสามมิตร แต่ยอมรับว่ามีอดีต ส.ส.และ ส.ว.หลายคนติดต่อทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการร่วมดำเนินการของพรรค และยอมรับว่ามีความเป็นได้ หากจะมีสมาชิก คสช.หรือ คนในรัฐบาลปัจจุบัน จะมาร่วมงานหรือเป็นสมาชิกพรรคในอนาคต แต่จะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่สำหรับรายชื่อของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีรายงานว่าอาจมานั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น นายชวนระบุเพียงว่า จะจริงหรือไม่ต้องรอวันประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค

ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐยังวางเป้าหมายเป็นพรรคในการจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ เช่นเดียวกับทุกพรรค เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและสานต่อโครงการที่ดำเนินการอยู่ โดยพร้อมที่จะส่ง ส.ส.ลงรับเลือกตั้งทั้ง 350 เขต แต่ยังประเมินไม่ได้ว่าจะได้ที่นั่ง ส.ส.ในรัฐสภาเท่าได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆในอนาคต โดยยั่งเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ.2562

นอกจากนี้ นายชวนยังระบุถึง ความร่วมมือร่วมใจของทุกกลุ่มทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ที่ทำให้สามารถคลายวิกฤตปัญหาและสถานการณ์ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้ และเห็นว่าการความคิดด้านวิทยาศาสตร์มีความจำเป็นไม่น้อยในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การถอดบทเรียนจากเหตุการณ์นี้ ต่อทุกปัญหาของประเทศไม่ว่าปัญหาเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ด้วยเป้าหมายว่า “ทุกชีวิตต้องรอด” ด้วยความร่วมมือทุกคนทุกฝ่ายที่ไม่มีตำแหน่งหรือเกียรติยศมาเป็นอุปสรรคในการบูรณาการ เหมือนพรรคพลังประชารัฐที่ใช้ชื่อนี้ เพราะต้องการให้ทุกคนรวมพลังในการพัฒนาประเทศ ซึ่งโจทย์ปัญหาของประเทศขณะนี้ คือต้องยกระดับของประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง