เตือนเหนือ-อีสาน รับมือพายุโซนร้อน “เซินติญ” 18-21 ก.ค.นี้

ภัยพิบัติ
17 ก.ค. 61
18:39
1,756
Logo Thai PBS
เตือนเหนือ-อีสาน รับมือพายุโซนร้อน “เซินติญ” 18-21 ก.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน พายุโซนร้อน "เซินติญ” คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ วันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 19 ก.ค.นี้ และเริ่มจะส่งผลกระทบภาคเหนือ และภาคอีสานช่วงวันที่ 18-21 ก.ค.นี้

วันนี้ (17 ก.ค.2561) เมื่อเวลา 16.00 น. นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 1 พายุโซนร้อนเซินติญ (SON-TINH) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 19 ก.ค.นี้ และจะส่งผลกระทบทำให้ในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค.นี้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

สำหรับในช่วงวันที่ 17-22 ก.ค.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อนเซินติญ จะทำให้ฝนตกหนัก น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก จึงสั่งการให้สำนักงานชลประทาน โครงการชลประทานจังหวัด และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทั่วประเทศ บูรณาการร่วมกับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำ ประตูระบายน้ำ และคันกั้นน้ำที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก รวมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำ

ภาพ :เว็บกรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ :เว็บกรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ :เว็บกรมอุตุนิยมวิทยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภาคอีสาน "เสี่ยงน้ำท่วม" ฝนตกหนัก 17-19 ก.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง