กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ-อีสาน รับมือฝนตกหนักอิทธิพลพายุ “เซินติญ”

สังคม
18 ก.ค. 61
06:58
2,179
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ-อีสาน รับมือฝนตกหนักอิทธิพลพายุ “เซินติญ”
ปภ.สกลนคร แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดหลังฝนตกหนักในพื้นที่ ส่วนที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พนังกั้นแม่น้ำถูกกัดเซาะเสียหายหลายจุด หลังแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้น กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ-อีสาน รับมือฝนตกหนักอิทธิพลพายุ “เซินติญ” 18-21 ก.ค.นี้

วันนี้ (18 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกลงในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ยโสธร ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มปริมาณสูงขึ้น และบางส่วนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมนาข้าวของชาวนาใน อ.เมือง ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ประจำเขื่อนยโสธร ต้องเปิดประตูระบายน้ำจากเขื่อน จำนวน 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำ

 

 

เช่นเดียวกับที่ จ.ร้อยเอ็ด ฝนตกอย่างต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชี และลำน้ำยัง มีปริมาณเพิ่มขึ้นบางจุดเป็นโค้งเว้าและน้ำไหลแรง ทำให้พนังกั้นน้ำ เส้นทางระหว่างบ้านท่าเยี่ยมและบ้านท่าทางเกวียน ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ ถูกน้ำกัดเซาะพังได้รับความเสียหาย และแม้เจ้าหน้าที่จะพยายามนำกระสอบทราบและดินมาซ่อมแต่กระแสน้ำที่แรงทำให้ ผนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะเพิ่มขึ้นและมีความยาวกว่า 15 เมตร น้ำไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าว ของชาวบ้านใน 2 ตำบลได้รับความเสียหายแล้วกว่า 3,000 ไร่

 

 

ขณะที่ จ.มุกดาหาร ฝนที่ตกต่อเนื่องส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน ถนนหลายสายรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันน้ำน้ำท่วมฉับพลันและน้ำล้นตลิ่ง

เช่นเดียวกับที่ จ.สกลนคร ปริมาณน้ำในลำน้ำพุง ต.เต่างอย อ.เต่างอย ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยว หลังเกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาภูพาน ส่งผลให้ลำน้ำสาขาหลายแห่งในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะลำห้วยเดียกที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครสกลนคร ระดับน้ำอยู่ในระดับเฝ้าและต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตร

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร ต้องประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเร่งระบายน้ำจากหนองหานวันละ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร ป้องกันน้ำท่วมในเขตเมืองซ้ำรอยเมื่อปีที่ผ่านมา

 

เตือนภาคเหนือ-อีสาน รับมือพายุ ฝนตกหนักถึง 21 ก.ค.นี้

 

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (18 ก.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 3 เรื่อง พายุโซนร้อน“เซินติญ” (SON-TINH) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำในเช้าวันนี้ และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในตอนเย็นของวันนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ในช่วง

วันที่ 18-21 ก.ค.2561 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ในช่วงวันที่ 18-22 ก.ค.2561 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนเหนือ-อีสาน รับมือพายุโซนร้อน “เซินติญ” 18-21 ก.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง