เตือน "จระเข้" โผล่หาดในหาน ทะเลภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ค. 61
15:36
4,906
Logo Thai PBS
เตือน "จระเข้" โผล่หาดในหาน ทะเลภูเก็ต
ติดป้ายเตือนหาดในหาน จ.ภูเก็ต หลังจระเข้ยาว 2 เมตรโผล่ว่ายน้ำใกล้ชายฝั่ง 100 เมตร มีคลิปภาพเห็นตัวชัดเจน คาดเป็นจระเข้เลี้ยงอาจหลุดมา เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนจับหรือให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม

วันนี้ (19 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก จิตอาสา Go-Eco Phuket ได้เผยแพร่คลิปจระเข้โผล่ที่หาดในหานภูเก็ต เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) และล่าสุดวันนี้ก็ยังอยู่ ความยาว 2-3 เมตร ส่วนวันนี้คลื่นลมแรง นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ปภ.จังหวัด สภ.ฉลองจัดชุดเฝ้าระวังความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีนายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามันได้มาให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำทะเล เพราะมีการปักธงสีแดงเตือนว่าอันตราย

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า จระเข้ตัวนี้ยังว่ายน้ำอยู่บริเวณหาดในหาน แต่อยู่ใกล้โขดหินฝั่งขวาของชายหาดไปทางแหลมกระทิง ห่างจากชายหาดประมาณ 100 เมตร และห่างจากโขดหินลงไปในทะเลประมาณ 30-50 เมตร โดยได้ลงพื้นที่แจ้งเตือน และนำป้ายห้ามลงเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดในหาน ขณะนี้กำลังรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปจับเพื่อนำไปปล่อยยังพื้นที่ควรจะอยู่และคาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวน่าจะหลุดมา หรือถูกเจ้าของนำมาปล่อยคาดว่าเป็นจระเข้ลูกผสม 

 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช.กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้วว่าพบจระเข้ที่ทะเลภูเก็ต มอบหมายให้สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ภูเก็ตเข้าร่วมสังเกตการณ์แล้ว เพราะตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นจระเข้สายพันธ์ุไหน และยืนยันว่าจะยังไม่มีการไปตามจับออก เพียงแต่ต้องติดตามเรื่องความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวก่อน 

ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่ผ่านมา เคยมีกรณีจระเข้ชื่อเลพัง โผล่ว่ายน้ำที่ชายหาดบางเทา จ.ภูเก็ต จนกระทั่งมีการจับตัวออกมา พิสูจน์และพบว่าเป็นจระเข้ลูกผสม ไม่ใช่จระเข้น้ำเค็ม ทำให้มีการส่งจระเข้เลพังให้กับสวนสัตว์เอกชนในจ.ภูเก็ต นำไปดูแลต่อ 

(ขอบคุณคลิปวีดีโอจาก คุณมานพ สิงห์ 8823)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภูเก็ต-ทช. สั่งเฝ้าระวังจระเข้โผล่ว่ายน้ำทะเลหาดบางเทา

ย้าย “จระเข้เลพัง” ไปสวนสัตว์ภูเก็ต

เปิดรายงานผลตรวจ DNA จระเข้ "เลพัง" มหิดลระบุชัดพันธุ์ผสม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง