เตือน 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุ "เซินติญ"

สังคม
20 ก.ค. 61
10:47
4,537
Logo Thai PBS
เตือน 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุ "เซินติญ"
กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขณะที่ ปภ.เตือนเพิ่มอีก 67 จังหวัดทั่วทุกภาคเตรียมรับมือฝนตกหนัก อิทธิพลพายุ "เซินติญ"

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศว่า วันนี้ (20 ก.ค.) ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

สำหรับฝนที่ตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เป็นผลมาจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชั่น "เซินติญ" ปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน

 

 

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจากเซินติญ แล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตราด แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และประจวบคีรีขันธ์ รวม 11 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบ 172 ครัวเรือน

ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือน 67 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร เตรียมรับภาวะฝนตกหนัก ทั้งผลกระทบจากพายุเซินติญ และจากผลกระทบของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

สำหรับพื้นที่แจ้งเตือน 67 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา และมหาสารคาม

ภาคกลาง 24 จังหวัด ได้แก่ จ.ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครนายก ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กรุงเทพมหานคร สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี

ส่วนภาคใต้ 10 จังหวัด ได้แก่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง