ตั้งกรรมการดูแลการผลิตภาพยนตร์ "ถ้ำหลวง"

สังคม
20 ก.ค. 61
11:17
527
Logo Thai PBS
ตั้งกรรมการดูแลการผลิตภาพยนตร์ "ถ้ำหลวง"
วธ.ตั้งคณะกรรมการระดับชาติดูแลการขออนุญาตจัดสร้างภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อดูแลภาพรวมความเหมาะสม รวมทั้งลิขสิทธิ์ต่างๆ ด้วย

นายวีระ โรจพจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติ โดยมีตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ ประมาณ 10-20 คน เพื่อดูแลกรณีถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นการเฉพาะ

คณะกรรมการชุดที่จัดตั้งขึ้นนี้ คาดว่า กระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.อุบลราชธานี ในสัปดาห์หน้า สำหรับดูแลกรณีถ้ำหลวงจะมีหน้าที่ดูแลทั้งในเรื่องของบทภาพยนตร์ สารคดี และวีดิทัศน์ กำกับดูแลการถ่ายทำให้เป็นไปตามบทที่ส่งมา การส่งเสริมบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ ทั้งในและต่างประเทศที่จะถ่ายทอดเรื่องของทีมหมูป่า ในรูปแบบภาพยนตร์หรือสื่อวีดิทัศน์ และการดูแลเรื่องลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเรื่องราวและเนื้อหา ตลอดจนคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของ 13 ชีวิตและครอบครัว รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและดูในเรื่องของภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย

เบื้องต้น บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์จากต่างประเทศ 5 ราย แสดงความสนใจติดต่อผ่านเข้ามาทางกระทรวงต่างประเทศ และเอกชน บางแห่งได้เริ่มลงสำรวจพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ บ้างแล้ว ขณะที่บริษัทในประเทศไทยแสดงความสนใจ แต่ยังไม่แจ้งความประสงค์เข้ามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง