สานฝัน "อาโย" ตัวแทนทีมชาติไทยแข่งหุ่นยนต์นานาชาติ

สังคม
20 ก.ค. 61
16:51
1,269
Logo Thai PBS
สานฝัน "อาโย" ตัวแทนทีมชาติไทยแข่งหุ่นยนต์นานาชาติ
"อาโย เมกากู่" เด็กชาติพันธุ์ชาวอาข่า ได้วีซ่าแล้ว พร้อมเดินทางไปสานฝันทีมชาติไทยเข้าแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ประเทศฮ่องกง แม้จะพบอุปสรรคจนไม่สามารถเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนได้ ด้วยเหตุเป็นเด็กไร้สัญชาติจึงต้องขอวีซ่าเข้าฮ่องกงก่อน

วันนี้ (20 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี อาโย เมกากู่ เด็กชาติพันธุ์ชาวอาข่า สมาชิกทีม HYN Robots จากโรงเรียนบ้านห้วย้ำเย็น จ.เชียงราย ที่มีโอกาสได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ประเทศฮ่องกง แต่ยังไม่สามารถเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนในทีมได้ แม้จะได้รับหนังสือเดินทางออกนอกประเทศเป็นกรณีพิเศษแล้ว เนื่องจากมีการประสานงานคลาดเคลื่อน เนื่องจากอาโยเป็นเด็กไร้สัญชาติจึงต้องมีการขอวีซ่าเข้าฮ่องกงก่อน 


อาโย ระบุว่า การเดินทางครั้งนี้ นอกจากเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกแล้วยังได้ไปในฐานะตัวแทนทีมชาติไทยซึ่งรู้สึกดีใจและตั้งใจจะทำให้เต็มที่ที่สุด

จากเด็กที่ไม่มีอะไร แต่ได้มารับใช้ชาติ เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ สำหรับผม เราเป็นคนที่ไม่มีสัญชาติ แต่เราสามารถทำอะไรที่อื่นเขาทำได้ ทำให้คนอื่นรู้ว่าการไม่มีสัญาชาติไม่ได้เป็นเส้นแบ่งว่าด้อยกว่าหรือเด่นกว่าใคร อยากไปคว้ารางวัลกลับมาก่อน แล้วเรื่องสัญชาติค่อยว่ากันอีกที


ทั้งนี้ ก่อนการเดินทางไปแข่งขันอาโยและทีมได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งการปรับแต่งหุ่นยนต์รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ในการแข่งขัน ซึ่งวานนี้ยังได้ผ่านเข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายร่วมกับเพื่อนอีก 15 โรงเรียน ทักษะที่ได้ทำให้ทีมของอาโยมั่นใจและมีความหวังกับการแข่งขันครั้งสำคัญในชีวิต


โดยในวันพรุ่งนี้อาโยและเพื่อนจะต้องลงแข่งขันในรายการหุ่นยนต์ประเภทบังคับมือ คือ หุ่นยนต์ม้าวิ่งเร็วและหุ่นยนต์ว่ายน้ำ ในเวลา 11.00 น. โดยมีเพื่อนๆ บางส่วนบินล่วงหน้าไปก่อน


ด้านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยันว่า ได้ประสานงานกับสถานทูตเพื่อพาอาโยไปให้ทันเวลาแข่งขัน โดยมีรายงานว่าอาโยได้รับวีซ่าแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ และออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังฮ่องกงแล้วในเวลา 18.30 น. ที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง