อุดพนังกั้นลำน้ำยังสำเร็จ ชาวนายังหวั่นน้ำทะลักซ้ำ "ลำน้ำยัง" น้ำเกินความจุ

ภัยพิบัติ
21 ก.ค. 61
12:25
1,298
Logo Thai PBS
อุดพนังกั้นลำน้ำยังสำเร็จ ชาวนายังหวั่นน้ำทะลักซ้ำ "ลำน้ำยัง" น้ำเกินความจุ
เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมและอุดรอยรั่วพนังกั้นลำน้ำยังได้แล้ว แต่ชาวนายังทุกข์ใจหลังน้ำที่ไหลทะลักมาก่อนหน้านี้ทำนาข้าวเสียหาย และยังหวั่นน้ำท่วมซ้ำเพราะสถานการณ์น้ำลำน้ำยัง ยังอยู่ในภาวะวิกฤต

วันนี้ (21 ก.ค.2561) นายชัย แห้วนคร ชาวนาบ้านท่าเยี่ยม ตำบลวังหลวง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำรวจนาข้าวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม สาเหตุเกิดจากคันพนังกั้นลำน้ำยัง ทรุดตัวพังทลายกว้างเกือบ 40 เมตร ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้นาข้าวของเขาทั้ง 3 แปลง เนื้อที่ 23 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหายสิ้นเชิง 10 กว่าไร่ นายชัย กล่าวว่าลงทุนทำนาซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวและค่าไถนากว่า 20,000 บาท แม้ว่ารัฐจะพิจารณาชดเชยค่าเสียหาย แต่ก็ไม่คุ้มทุน และยังต้องเสี่ยงซื้อข้าวกิน เนื่องจากกังวลว่านาข้าวอาจจะถูกน้ำท่วมอีกระลอก

ส่วนความคืบหน้าการซ่อมแซมคันพนังกั้นลำน้ำยังที่ทรุดพัง เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำดินไปเททับแผ่นใยสังเคราะห์ที่อยู่ใต้น้ำ เพื่อทำหน้าที่ดูดซับดินโคลน ป้องกันน้ำรั่วไหลไปยังอีกฝั่งหนึ่ง หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำแผ่นใยสังเคราะห์ลงไปวางใต้นำลึกประมาณ 5 เมตร เนื่องจากยังพบว่ามีน้ำไหลลอดคันพนังกั้นน้ำประมาณร้อยละ 5 ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่พบว่า หลังการนำแผ่นใยสังเคราะห์มาวางใต้น้ำสามารถลดการรั่วซึมของน้ำได้ดี

ส่วนสถานการณ์น้ำลำน้ำยัง ขณะนี้ปริมาณเกินความจุ โดยอัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ 390 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ลำน้ำยังรับได้เพียง 220 ลูกบาศก์ต่อวินาที หมายความว่าน้ำยังจะยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำในเขตอำเภอเสลภูมิอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ชลประทานได้นำธงสีแดงมาติดบริเวณประตูระบายน้ำทุกจุด เพื่อแจ้งเตือนว่าลำน้ำยังอยู่ในภาวะวิกฤต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง