"ป.ป.ช." เผยมีหลักฐาน "จนท.ไทย" รับสินบน "บ.ญี่ปุ่น"

สังคม
22 ก.ค. 61
13:15
2,415
Logo Thai PBS
"ป.ป.ช." เผยมีหลักฐาน "จนท.ไทย" รับสินบน "บ.ญี่ปุ่น"
"ป.ป.ช." เผยได้หลักฐานเป็นภาพถ่ายเจ้าหน้าที่ไทยรับสินบนบริษัทญี่ปุ่น 20 ล้านบาท แลกขนส่งอุปกรณ์สร้างโรงไฟฟ้าขนอมผ่านท่าเรือ

วันนี้ 22 ก.ค.2561 นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีสินบนบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็มส์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทย 20 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทย เมื่อปี 2556 ว่า บริษัทดังกล่าวต้องการจะขนถ่ายวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาติดตั้งที่โรงไฟฟ้า อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ด้วยเรือขนาดใหญ่ มาขึ้นที่ท่าเรือของกรมเจ้าท่า แต่เมื่อน้ำหนักเกินขนาดของท่าที่กำหนดจึงต้องจ่ายสินบน โดยบริษัทดังกล่าวได้ร้องเรียนกับ ป.ป.ช.ญี่ปุ่น เราก็ได้ไปพูดคุย ป.ป.ช.ญี่ปุ่นซึ่งเขาอยากให้เราเล่นงานเจ้าหน้าที่ไทยอย่างเดียว คนของเขาไม่ค่อยสนใจ

โดยทาง ป.ป.ช.ญี่ปุ่น ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไทยเป็นคนเรียกรับสินบนเราก็ตรวจสอบปรากฎว่าข้อมูลตรงกัน โดยบริษัทนั้นอ้างว่า ต้องจำยอมไม่เช่นนั้นจะผิดสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโดนค่าปรับ ทั้งนี้ความเป็นจริงหน่วยงานตรวจสอบของญี่ปุ่นต้องเอาผิดบริษัทดังกล่าวด้วยเนื่องจากสมยอม

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับสิน มีทั้งเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าในพื้นที่ นักการเมืองท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจน้ำ รวม 4-5 คน เข้าไปร่วมประชุมร่วมรับเงินรับทอง ซึ่งคนของบริษัทดังกล่าวที่ถือเงินมาให้เจ้าหน้าที่ ถ่ายรูปไว้หมดว่าใครรับไปบ้าง ทางป.ป.ช.ได้หลักฐานส่วนนั้นมาหมดแล้ว และป.ป.ช.กำลังตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไม่ต้องหยุดดำเนินการ ถือเป็นคนละประเด็น เพราะบริษัทดังกล่าวไม่ได้ชนะประมูลด้วยการให้สินบน เป็นเฉพาะกรณีการให้สินบนเพื่อจะนำของขึ้นท่ามาก่อสร้างเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง