"เมืองตะนาวศรี" น้ำท่วมหนักรอบ 50 ปี

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 61
06:41
3,988
Logo Thai PBS
"เมืองตะนาวศรี" น้ำท่วมหนักรอบ 50 ปี
อิทธิพลของพายุเซินติญ ทำให้เกิดฝนตกหนักทั้งที่เมืองมะริด เมืองตะนาวศรี เมืองทวาย ประเทศเมียนมา นานถึง 1 สัปดาห์เต็ม และส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในรอบ 50 ปี

วันนี้ (23 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 14 -21 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในเมืองทวาย เมืองมะริด เมืองตะนาวศรี ของเมียนมา โดยในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 150,000 คน

เส้นทางการคมนาคมใน อ.ตะนาวศรี และบางช่วงที่เป็นถนนสายหลักจาก อ.ตะนาวศรี-บ้านทรายขาว มายังบ้านมูด่อง-ด่านสิงขร มีน้ำท่วมเส้นทางการคมนาคมถึง 5 จุด ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร บางช่วงเป็นระยะทางรวมประมาณ 50 กิโลเมตร

โดยเฉพาะในตัวตลาดของ อ.ตะนาวศรี ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำตะนาวศรี น้ำได้เอ่อไหลเข้าท่วม บ้านเรือนร้านค้า ตลาด โรงเรียนมัธยมตะนาวศรี สถานที่ราชการ ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 1-2 เมตร ซึ่งน้ำเป็นสีขุ่น ประชาชนต่างนำเรือหางยาว และเรือพายออกมาใช้ นอกจากนั้น ประชาชนบางส่วนยังตัดไม้ไผ่ มาทำเป็นแพถ่อ

ขณะที่รัฐบาลภาคตะนาวศรีได้ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาที่ อ.ตะนาวศรี เพื่อร่วมกับทาง อ.ตะนาวศรี ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากอุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปีของ อ.ตะนาวศรี ไม่เพียงเท่านั้นทางภาครัฐยังได้ส่งเรือบาจ เข้ามาบรรทุกรถยนต์ที่ติดอยู่บริเวณเส้นทางบ้านเลาตายา-บ้านทรายขาว ซึ่งอยู่ห่างจาก อ.ตะนาวศรี ประมาณ 3 กิโลเมตร

ในส่วนชาวไทยที่เดินทางไปยัง จ.มะริด ซึ่งบางส่วนยังไม่ได้กลับออกมา เนื่องจากน้ำท่วม อ.ตะนาวศรี นั้น สามารถอยู่ต่อได้จนกว่าเส้นทางการคมนาคม รถยนต์จะสามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนการยื่นเอกสารการเดินทางผ่านแดนออกจากมะริดที่บริเวณด่านฝั่งเมียนมาที่บ้านมูด่องนั้นไม่เป็นปัญหาในเรื่องที่อยู่เกิน รวมทั้งฝั่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของฝั่งไทยด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง