“มรสุมตะวันตกเฉียงใต้” ตัวการหลัก ทำน้ำป่าทะลักสังขละบุรี

ภัยพิบัติ
23 ก.ค. 61
13:50
1,683
Logo Thai PBS
“มรสุมตะวันตกเฉียงใต้” ตัวการหลัก ทำน้ำป่าทะลักสังขละบุรี
มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มรสุมกำลังแรงส่งผลให้ฝนตกหนักทั้งประเทศเมียนมาและไทย กรมอุตุฯคาดอีก 2 วัน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง และฝนจะเพิ่มขึ้น

บ้านสะเน่พ่อง ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมหนักที่สุด หลังจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

วันนี้ (23 ก.ค.2561) นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า ปกติอำเภอสังขละบุรีจะประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากเป็นประจำทุกปี โดยเกิดจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ป่าต้นน้ำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และครั้งนี้น้ำป่าไหลหลากมาทางลำห้วยซองกาเรีย ซึ่งเป็นห้วยสาขาของลำน้ำแควน้อย ส่งผลให้อำเภอสังขละบุรีน้ำท่วม โดยจุดที่หนักที่สุดคือตำบลไล่โว่ มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนกว่า 400 ครัวเรือน

น้ำป่ามีทุกปี เป็นเรื่องปกติ แต่ครั้งนี้มันเยอะไปหน่อย 

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตัวการน้ำท่วมสังขละบุรี

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ตัวการหลักที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอสังขละบุรี คือมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ประกอบกับที่ประเทศเมียนมามีฝนตกหนักมาก น้ำฝนจากเทือกเขาตะนาวศรี ส่วนใหญ่จะไหลลงสู่ลำน้ำของประเทศเมียนมา แต่บางส่วนไหลลงสู่ลำน้ำของประเทศไทย โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สอดและอำเภอสังขละบุรี ฝนที่ตกหนักจึงทำให้น้ำไหลลงมาจำนวนมาก กลายเป็นน้ำป่าไหลเข้าท่วม

นายวันชัย กล่าวว่าช่วงนี้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง แต่จะเพิ่มกำลังแรงขึ้นอีก 2 วันข้างหน้า ฝนจะตกเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถบอกปริมาณได้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เมืองตะนาวศรี" น้ำท่วมหนักรอบ 50 ปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง