เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม "หมู่บ้านสะเนพ่อง" กาญจนบุรี

ภัยพิบัติ
23 ก.ค. 61
18:05
1,899
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม "หมู่บ้านสะเนพ่อง" กาญจนบุรี
ชาวบ้านสะเนพ่อง อ.สังขละบุรี กลับเข้าบ้านหลังน้ำลด พบความเสียหายจากปน้ำป่าไหลหลากดินโคลนเข้าท่วมของเสียหาย วอนหน่วยงานช่วยฟื้นฟูความเสียหาย

วันนี้ (23 ก.ค.2561) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจปัญหาน้ำท่วมที่บ้านสะเนพ่อง ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งวันนี้แม้ว่าระดับน้ำจะลดลง แต่กว่าจะกลับเข้าไปอาศัยได้ตามปกติ ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัว ต้องใช้เวลาไปกับการฟื้นฟูที่ถือเป็นงานหนักไม่น้อย บางคนต้องระดมเพื่อนบ้านมาช่วยเคลื่อนย้ายซากไม้ขนาดใหญ่ บางคนสูญเสียบ้านซึ่งที่เป็นที่ทำกินไปทั้งหลัง จะฟื้นฟูก็ทำอะไรไมได้มาก เพราะฝนยังตกไม่หยุด

โดยจากการสำรวจความเสียหาย พบว่าบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของร้านขายของชำเล็กๆ ของนายวิษณุ สังข์ชลาธาร ชาวหมู่บ้านสะเนพ่อง อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี แต่วันนี้แทบไม่หลงเหลือสภาพร้านค้าให้เห็นแล้ว เพราะเสียหายอย่างหนักจากเหตุน้ำท่วมใหญ่เมื่อ 3 วันก่อน

บ้านมีประมาณ 30 หลังคาเรือนที่เสียหาย แต่ยังมีบ้าน มีที่อยู่อาศัย แต่ที่บ้านผมไม่มีอะเหลือแล้ว 

นายวิษณุ สังข์ชลาธา ชาวหมู่บ้านสะเนพ่อง จ.กาญจนบุรี 

 

ไม่ต่างจากบ้านของนายปรีชา โพธิ์เงิน แม้ระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่คราบโคลนและซากกิ่งไม้ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ที่ลอยมาติดบริเวณบ้านยังคงอยู่ จนต้องระดม เพื่อนบ้านมาช่วยทำความสะอาด แต่ทำไม่ได้ทั้งหมดโดยเฉพาะโอ่งใบนี้ที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากบันไดได้ จึงต้องนำโต๊ะมาวางไว้เพื่อใช้เหยียบขึ้นบ้านแทน

นายปรีชา โพธิ์เงิน  ชาวหมู่บ้านสะเนพ่อง จ.กาญจนบุรี ยอมรับว่า ยังคิดอะไรไม่ออกตอนนี้ คงทำความสะอาดบ้านไปก่อน ค่อยๆทำไป และหน่วยงานรัฐได้เข้ามาเห็นความเสียหายของชาวบ้านแล้ว 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ทำให้ชาวสะเนพ่องเกือบ 200 ครอบครัวได้รับผลกระทบ บางคนบ้านพักเสียหายทั้งหลังแต่ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ เพราะต้องรอให้เจ้าหน้าที่นำดินโคลนที่น้ำพัดเข้ามาในบริเวณบ้านออกไปก่อน

 



นายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายก อบต.ไล่โว่ บอกว่า ตอนแรกคิดว่าน้ำมาแล้วน้ำลด ก็จะกลับเข้าสุู่ปกติ แต่หลังจากเข้าตรวจสอบพื้นที่  พบว่ามีขี้โคลนเยอะมาก ทำให้ยากต่อการจัดการ เบื้องต้นได้ช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน และต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

เพราะฝนที่ยังคงตกลงมาตลอดทั้งวันเป็นอุปสรรคสำคัญในการฟื้นฟูสภาพหมู่บ้านให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ ยังทำได้แค่เพียงนำหินคลุกมาเท เพื่อปรับสภาพถนนทางเข้าหมู่บ้านให้กลับมาใช้งานได้ หลังจากนั้นจึงจะเข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านของประชาชนที่เสียหายจากน้ำท่วมได้

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ทีมกรุ๊ป" เตือนพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทยกลาง ส.ค.นี้

3 เขื่อนใหญ่ภาคตะวันตกน้ำเกิน 80% 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง