บช.น.รื้อคดี "ศาลยกฟ้อง"วัยรุ่นถูกแทงเสียชีวิต จนพ่อโดดตึกศาล

อาชญากรรม
24 ก.ค. 61
11:39
2,780
Logo Thai PBS
บช.น.รื้อคดี "ศาลยกฟ้อง"วัยรุ่นถูกแทงเสียชีวิต จนพ่อโดดตึกศาล
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลั่นให้ความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุพ่อกระโดดตึกศาลอาญาชั้น 8 เสียชีวิต หลังผิดหวังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นยกฟ้องคดีลูกชาย ถูกแทงเสียชีวิตเมื่อเดือนเม.ย.2559 ด้าน บช.น.สั่งตั้งกรรมการ รื้อสำนวนคดีใหม่อีกรอบ ประชุมนัดแรกวันนี้

จากกรณีที่นายศุภชัย คัฬหสุนทร กระโดดจากชั้น 8 ศาลอาญารัชดาเสียชีวิต เนื่องจากผิดหวังที่ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องในคดีลูกชายถูกวัยรุ่นถูกแทงเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2559 

วันนี้ (24 ก.ค.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาล ต้องไปถามศาล ขณะนี้ทางพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการนครบาล (บช.น.) กำลังรื้อคดีว่าการสอบสวนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจนครบาล

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้บัญชาการตำรวจนคร บาลว่าจะกลับไปดูความเป็นมาจากสำนวนเก่า ในคดีที่นายธนิต คัฬหสุนทร ถูกแทงเสียชีวิตเมื่อปี 2559 ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลย จนเป็นเหตุให้บิดานายธนิต กระโดดตึกศาลอาญาเสียชีวิต โดยยืนยันจะตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยถือเป็นกรณีตัวอย่าง ขณะนี้เป็นเพียงการตัดสินของศาลชั้นต้น

พล.อ.ประวิตร  กำชับเรื่องการให้ความเป็นธรรม และการให้ความยุติธรรม หากตำรวจมีความผิด ก็จะต้องดำเนินการ เพราะถือเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม และเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการการทำงานของตำรวจ

ตั้งกรรมการรื้อสำนวนคดีใหม่

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญ ชาการตำรวจนครบาลได้สั่งให้นำสำนวนคดีดังกล่าวมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งโดยเตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา และในวันนี้ จะเรียกพนักงานสอบสวนที่ทำสำนวนคดีดังกล่าว มาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสำนวนเพิ่มเติมด้วย เพื่อดูว่าในชั้นสอบสวนมีการสำนวนมีความสมบูรณ์หรือบกพร่องหรือไม่ แต่เบื้องต้น ได้ขอคัดสำเนาคำพิพากษามาพิจารณาก่อน

ขณะที่ภรรยาผู้ตายยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มาก เพราะยังเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พนักงานสอบสวนจึงให้กลับบ้านและไปเตรียมจัดงานศพก่อน หากสภาพจิตใจของภรรยาและญาติพร้อม จึงจะนัดมาให้ปากคำใหม่อีกครั้ง

 


โฆษกศาลยุติธรรมชี้แจงเหตุยกฟ้อง

ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า เหตุผลที่ศาลอาญายกฟ้อง เนื่องจากพยานที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ และให้การไว้ในชั้นสอบสวน ไม่อาจมาเบิกความในชั้นศาลได้ เพราะอยู่ระหว่างรักษาอาการป่วยทางจิตที่โรงพยาบาล จึงต้องรับฟังคำให้การชั้นสอบสวนที่นำส่งในชั้นศาลประกอบพยานหลักฐานอื่น

แต่พยานหลักฐานอื่นยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะลงโทษจำเลยได้ เช่น ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด ซึ่งศาลเห็นแต่เพียงเหตุการณ์ปากทางเข้าซอยที่เกิดเหตุ แต่ไม่สามารถบันทึกภาพบริเวณจุดเกิดเหตุไว้ได้

พร้อมระบุว่าคดีดังกล่าวเป็นเพียงการพิจารณาของศาลชั้นต้นเท่านั้น ฝ่ายโจทก์ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีตามกฎหมายได้ต่อไป และขอยืนยันว่า ศาลจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทำหน้าที่ของตนเองมาอย่างดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีการเสียชีวิตของ นายธนิต คัฬหสุนทร จากเหตุทะเลาะวิวาทกับวัยรุ่นต่างสถาบัน เมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย.2559 จำเลยคือนายณัฐพงษ์ เงินคีรี ซึ่งตามคำฟ้องตกเป็นผู้ต้องหาใช้มีดปลายแหลม แทงนายธนิตเสียชีวิต ที่ถนนประชาสงเคราะห์ 1 ดินแดง ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธแต่ศาลพิพากษายกฟ้องทำให้นายศุภชัย บิดาของผู้เสียชีวิต ผิดหวังกับคำพิพากษา และกระโดดลงมาจากชั้น 8 ของอาคารศาลเสียชีวิต ส่วนภรรยาเกือบจะกระโดดตามแต่มีคนช่วยไว้ได้ทัน

หลังเกิดเหตุพล.ต.ท.ชาญเทพ  เดินทางไปดูเหตุโดดอาคารศาลอาญาด้วยตัวเอง พร้อมสั่งให้พนัก งานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ที่ทำสำนวนเมื่อปี 2559 ส่งสำนวนให้ดู หากสามารถรื้อคดีได้จะให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผบช.น.สั่งตรวจสอบสำนวนคดีถูกยกฟ้อง หลังเกิดเหตุชายโดดตึกศาลอาญา

พ่อกระโดดศาลอาญาเสียชีวิต ผิดหวังยกฟ้องคดีลูกชายถูกแทง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง