"เกาหลีเหนือ" เริ่มทำลายฐานยิงจรวด-ขีปนาวุธ

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 61
11:29
384
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" เริ่มทำลายฐานยิงจรวด-ขีปนาวุธ
เกาหลีเหนือเริ่มการรื้อถอนทำลายฐานยิงจรวดและขีปนาวุธ บริเวณภาคตะวันตกของประเทศ หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกากับผู้นำเกาหลีเหนือที่ประเทศสิงคโปร์ ปิดฉากลง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ก.ค.2561) กลุ่มสังเกตการณ์ 38 นอร์ทของสหรัฐอเมริกาเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือเริ่มต้นรื้อถอนทำลายฐานยิงจรวดและขีปนาวุธโซแฮ ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยการรื้อถอนทำลายฐานยิงจรวดในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเปิดให้คณะผู้สื่อข่าวต่างประเทศสังเกตการณ์การทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุง กเย-รี ก่อนที่คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือจะร่วมประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ดีใจมากที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือมีพัฒนาการมากขึ้น เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่ได้จัดการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ หรือขีปนาวุธ ตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกา ตั้งข้อสังเกตว่า สถานีโซแฮน่าจะเป็นจุดที่เกาหลีเหนือใช้ทดสอบขีปนาวุธ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะยืนยันว่าสถานที่แห่งนี้เป็นเพียงฐานยิงดาวเทียมก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง