”เอกชัย เจียรกุล” กว่าจะถึงแชมป์กีต้าร์คลาสสิกโลก

ไลฟ์สไตล์
24 ก.ค. 61
15:21
3,321
Logo Thai PBS
”เอกชัย เจียรกุล” กว่าจะถึงแชมป์กีต้าร์คลาสสิกโลก
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดใจ “ เบิร์ด“ เอกชัย เจียรกุล เจ้าของแชมป์กีตาร์คลาสสิกโลก คนแรกของไทยและเอเชีย ที่สหรัฐอมเริกาในปี 2557 ความสำเร็จเกิดจากแรงบันดาลใจของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนทุ่มเทซ้อมกีตาร์วันละ 6-7 ชั่วโมงสู่เส้นทางอาชีพ

"เบิร์ด" เอกชัย เจียรกุล หนุ่มอุบลราชธานี ผู้หลงใหลเสียงกีต้าร์คลาสสิก แรงบันดาลใจจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่เส้นทางนักดนตรีระดับโลก เป็นคนแรกของเอเชียที่คว้าแชมป์เวที “GFA Guitar Foundation of America International Concert Artist Competition” ที่ประเทศสหรัฐฯ เมื่อปี 2557 กลายเป็นไอดอลของเด็กไทยหลายคน

เอกชัย เล่าว่า ตัวเองเริ่มเรียนกีต้าร์ เพราะได้แรงบันดาลใจจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงชะตาชีวิต เมื่อก่อนไม่ต้องการที่จะเป็นนักกีต้าร์คลาสสิกระดับโลก ไม่ต้องการแข่งขัน หรือมีอาชีพ แต่เล่นจากความชื่นชอบดนตรีเท่านั้น จากนั้นต้องการจะเปลี่ยนจากสิ่งที่รักสู่อาชีพ

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเริ่มเล่นดนตรีจริงๆ ถ้าผมไม่ได้ยินเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน ก็ไม่มีผมที่เล่นดนตรีคลาสสิกในวันนี้

“ก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพซ้อมไม่ต่ำกว่าวันละ 6-7 ชั่วโมง” เอกชัย เล่าถึงความทุ่มเทในการซ้อมกีต้าร์ โดยเฉพาะเทคนิคการเล่นและเพลงที่ใช้ในการประกวด สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความมั่นใจในการลงแข่งขันทั้งเวทีในไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างตัวเองให้เป็นนักกีต้าร์คลาสสิกที่มีชื่อเสียง

หลังฝ่าฝันอุปสรรคมากมาย ทั้งการยอมรับจากผู้ปกครอง ที่ไม่มั่นใจว่าการเลือกเรียนสายดนตรีจะมีอาชีพที่มั่นคงหรือไม่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการศึกษาและการเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศหลักแสนบาท ซึ่งผลการแข่งขันที่มีทั้งแพ้และชนะ ทำให้รู้สึกท้อบ้าง

เมื่อก่อนผมต้องทุ่มเท เพราะแข่งเยอะมาก วันหนึ่งซ้อมไม่ต่ำกว่า 6-7 ชั่วโมง ช่วงแรกพ่อแม่ก็ไม่อยากให้เรียน เพราะเขาทำอาชีพค้าขาย ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ค่าเทอมสูง 40,000-50,000 บาท มีคำถามว่าจบมาจะทำอะไร แต่ผมพยายามทำให้เห็นเลยว่าเราตั้งใจอยากจะเรียนดนตรีจริงๆ ผมทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับทางบ้าน สอบชิงทุนได้ในเทอมที่ 2 จนจบมหาวิทยาลัย 

เอกชัย เล่าย้อนถึงวันที่ลงแข่งขันเวทีใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง “GFA Guitar Foundation of America International Concert Artist Competition” ว่า ตัวเองเลือกใช้กีต้าร์ของเยอรมนี ที่มีเพียงไม่กี่ตัวในโลก ราคาอยู่ที่ 7 หลัก เพราะเสียงไพเราะกว่ากีต้าร์ทั่วไป โดยปีที่แข่งขันมีผู้สมัครแข่งขัน 52 คน จากหลายประเทศทั่วโลก จึงเลือกเพลงหลากหลายแนวในการแข่งขัน เช่น เพลงแนว Contemporary ที่สำเนียงใหม่ๆ หรือเพลงในยุคคลาสสิก Caprices จากนักประพันธ์ชาวอิตาเลียน เน้นโชว์เทคนิคการเล่นขั้นสูง จนสามารถเอาชนะใจกรรมการและคว้าแชมป์เวทีระดับโลกได้

ดนตรีต้องใช้เวลา ไม่ใช่งานที่ทำความเข้าใจเพียง 1 ชั่วโมง ผมเน้นซ้อมเทคนิคการเล่น วันที่แข่งผมไม่ได้กดดันมาก ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องชนะการประกวด ผมซ้อมหนักและทำให้เต็มที่เท่านั้น

หลังคว้าแชมป์กีต้าร์คลาสสิกระดับโลก เอกชัยเดินสายอัดเพลงกับค่าย “Naxos” ค่ายเพลงคลาสสิกใหญ่ที่สุดในโลก ที่แคนาดา เล่นคอนเสิร์ตในต่างประเทศ และโปรเจคเพลงพระราชนิพนธ์ ล่าสุดกับการเปิดสตูดิโอของตัวเอง สอนกีต้าร์โดยเฉพาะ

อีกเป้าหมายที่ท้าทาย คือการพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ เพิ่มช่องทางการเรียนการสอน กีต้าร์ให้คนในพื้นที่ต่างจังหวัดและต่างประเทศ นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการพุดคุยเพื่อจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในไทยช่วงปลายปีนี้ หลังได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีในคอนเสิร์ตบทเพลงพระราชนิพนธ์

เอกชัย ขอบคุณเด็กรุ่นใหม่หลายคนที่เห็นตัวเองเป็นไอดอล เขายืนยันว่าความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงจะนำไปสู่ความสำเร็จ เพราะหลายคนมักสูญเสียความตั้งใจเมื่อพบอุปสรรคระหว่างทางเดินสู่ฝัน

ระหว่างทางหลายคนจะสูญเสียความตั้งใจไป แต่ผมเองมีเป้าหมายใหญ่ พอทำเสร็จแล้วมันต้องมีเป้าหมายใหม่เรื่อยมา เพื่อให้ชีวิตท้าทายอยู่ตลอดเวลา แทบจะไม่มีความลับอะไรเลย แค่คุณมีเป้าหมายและเดินตามมัน อย่าหยุดทำและทำอย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่ฝันอย่างเดียว

เอกชัย วัย 31 ปี เริ่มเรียนกีต้าร์คลาสสิกเมื่ออายุ 13 ปี เพราะเห็นรุ่นพี่เล่นกีต้าร์ด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ชะตาชีวิต" จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 ด้านการแสดงเดี่ยวกีต้าร์คลาสสิค จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ปริญญาโทด้านการแสดงเดี่ยวกีต้าร์คลาสสิคจาก University of Mozarteum ออสเตรีย และปริญญาเอก สาขาการแสดงเดี่ยวกีต้าร์คลาสสิค ที่ Sydney Conservatory of Music ออสเตรเลีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจ “กีต้าร์” ทรงตัว คาดอีก 20 ปีคนเล่นลดฮวบตามอเมริกา 

“เทรนด์ฮิตกีตาร์ไทย หมุนตามโลก” 

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ งัดกลยุทธ์ดึงเด็กจีนเรียนไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง