ญี่ปุ่นประกาศ "คลื่นความร้อน" เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 61
17:22
2,678
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นประกาศ "คลื่นความร้อน" เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ทางการญี่ปุ่นประกาศให้วิกฤตคลื่นความร้อนในประเทศเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ หลังมีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้วอย่างน้อย 65 คน ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ก.ค.2561) หน่วยงานด้านพยากรณ์อากาศญี่ปุ่น ระบุว่า คลื่นความร้อนที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอันตรายถึงชีวิตและเรียกได้ว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยอุณหภูมิในบางพื้นที่สูงในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมทั้งเตือนว่าหลายพื้นที่จะยังคงต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดที่อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นเดือนหน้า

ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ทางการจำเป็นต้องออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อปกป้องชีวิตของเด็ก หลังมีนักเรียนวัย 6 ปี เสียชีวิตจากคลื่นความร้อน โดยรัฐบาลจะให้เงินทุนสนับสนุนเพื่อใช้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศในโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศภายในฤดูร้อนปีหน้า และพิจารณาขยายเวลาปิดเทอมภาคฤดูร้อนออกไป หากสถานการณ์ภัยพิบัติยังเลวร้าย

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ภัยพิบัติในครั้งนี้ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตจากโรคลมแดดไปแล้วอย่างน้อย 65 คน ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 80 คนแล้ว นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับผลกระทบถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วมากกว่า 35,000 คน

 

ห่วง “โอลิมปิก” ความร้อนส่งผลต่อนักกีฬา

คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นกังวลว่าอุณหภูมิที่ร้อนทำลายสถิติถึ 41.1 องศาเซลเซียส จะเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอีก 2 ปี ข้างหน้าซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพเนื่องจากอาจส่งผลต่อสุขภาพของนักกีฬาและผู้ชมการแข่งขัน

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่านับตั้งแต่ปี 2541 อุณหภูมิในเดือน ก.ค.พุ่งสูงเกิน 30 องศาเซลเซียสมาตลอดขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าหากอุณหภูมิอยู่ในระดับนี้ อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดดในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจะจัดถึงวันที่ 9 ส.ค.

ส่วนเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกจะนำเทคโนโลยีมาลดความร้อนด้วยแนวคิดการติดตั้งสเปรย์น้ำระยะทาง 100 กิโลเมตร รวมทั้งเส้นทางที่จะใช้วิ่งมาราธอนและเลื่อนเวลาการแข่งขันเวลาวิ่งมาราธอนให้เช้าขึ้นเป็น 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง