นายกฯ เสียใจน้ำท่วมในลาว ย้ำพร้อมช่วยเหลือเต็มที่

ภัยพิบัติ
25 ก.ค. 61
11:29
721
Logo Thai PBS
นายกฯ เสียใจน้ำท่วมในลาว ย้ำพร้อมช่วยเหลือเต็มที่
นายกฯ เสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศลาว ยืนยันไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร หรือเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ขณะที่ พล.อ.ประวิตร สั่งทุกเหล่าทัพเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมช่วยน้ำท่วมทันทีหากมีการร้องขอ

วันนี้ (25 ก.ค.2561) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในแขวงอัตตะปือ และแขวงจำปาสักในประเทศลาว ที่เกิดจากการที่เขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อย ได้เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อนทำให้มวลน้ำทะลักออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย ประชาชน 1,300 ครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย ตลอดจนทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น โดยประเทศไทยในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับ สปป.ลาว พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ในเบื้องต้นมีอาสาสมัครได้เดินทางเข้าไปในประเทศลาวแล้ว ส่วนรัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนทั้งในด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ฯลฯ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ โดยสามารถดำเนินการได้ทันทีหากได้รับการประสานงานจากทางการของประเทศลาว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียงจันทน์ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมดังกล่าวแล้ว โดยสามารถบริจาคไปได้ที่สถานเอกอัครราชทูตโดยตรง หรือจะบริจาคผ่านแขวงอัตตะปือ อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตได้เตรียมเปิดบัญชีในประเทศไทยด้วย เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ ฝากความห่วงใยและกำลังใจไปยังพี่น้องประชาชนชาวลาวที่ต้องประสบภัย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยขอให้สถานการณ์เลวร้ายนี้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

สั่งทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมช่วยน้ำท่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งทุกเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือทันทีเช่นกัน

ขณะที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้แจ้งเตือนไปยังกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว ให้เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนเบื้องต้นเช่นกัน ทั้งกำลังพล ยานพาหนะทางบก และทางน้ำ โดยเฉพาะเรือประเภทต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นในการช่วยเหลือเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนเซเปียนแตก เสียชีวิตแล้ว 20 สูญหายกว่า 100 คน

สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้คณะสงฆ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เปิดจุดรับบริจาคสิ่งของที่ด่านช่องเม็ก ช่วยเหลือชาวลาวประสบภัย

จนท.กู้ภัยลาวเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเขื่อนแตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง