12 สมาชิกทีมหมูป่าอุปสมบท-บรรพชา ตอบแทนคุณความดีผู้ช่วยเหลือ

สังคม
25 ก.ค. 61
12:00
4,752
Logo Thai PBS
12 สมาชิกทีมหมูป่าอุปสมบท-บรรพชา ตอบแทนคุณความดีผู้ช่วยเหลือ
สมาชิกหมูป่าทั้ง 12 คนได้อุปสมบทและบรรพชาเสร็จสิ้นแล้ว ที่วัดดอยตุงตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางครอบครัว และประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน

ลังทำพิธีอุปสมบท บรรพชา ที่วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย โดยมีพระพุทธิวงศ์ วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เป็นพระอุปัชฌาย์ ครูบาแสงหล้า และพระเถรานุเถระร่วมทำพิธี สามเณรหมูป่า 11รูป และพระเอกพล จันทะวงค์ ฉายาทางธรรมว่าวิสารโธ แปลว่า ปราดเปรื่องแกล้วกล้า ก็ออกบิณฑบาตรให้ญาติโยมได้ตักบาตรพระใหม่

ก่อนหน้านั้น ได้มีพิธีแห่นาค ในเวลา 08.30 น.โดยขบวนตั้งแถวบริเวณทางเข้าลานหน้าพระธาตุดอยตุง ท่ามกลางฝนที่ตกโปรยปรายต่อเนื่องโดยขบวนเริ่มต้นด้วย กังสดาล ตีส่งเสียงบอกกล่าวเทวดาฟ้าดิน ให้ได้รับทราบถึงงานบุญเพื่อให้เทวดาร่วมอนุโมทนาบุญ

ตามด้วยพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีครอบครัว รวมถึง นางวลีพร กุนัน ภรรยานาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง และ พ.ท.นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ถืออุบะ ผ้าไตรจีวร และเครื่องอัฐบริขาร ร่วมแห่นาค

นายมานิตย์ ประกอบกิจ รองประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย อธิบายว่า เครื่องประกอบพิธีการบรรพชา อุปสมบท ตามแบบล้านนา ในขบวนวันนี้ มีเสลี่ยง 5 หลัง ธูปแพเทียนแพ ซึ่งเป็นเครื่องสักการะที่สำคัญเพื่อสักการะพระอุปัชฌาย์

วันนี้นอกจากครอบครัวและผู้ที่ร่วมในการปฏิบัติภารกิจจะเดินทางมาร่วมพิธีแล้ว ยังมีญาติโยมเดินทางมาจากหลายจังหวัดเพื่อร่วมอนุโมทนาบุญด้วย

สำหรับพระธาตุดอยตุงที่ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีครั้งนี้ ตั้งอยู่บนดอยนางนอน ดอยเดียวกันกับที่ทั้ง 13คน เคยไปติดอยู่ภายในถ้ำหลวง และพระธาตุดอยตุง ยังถือเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของพุทธศาสนา โดยประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระรากขวัญเบื้องซ้าย หรือไหปลาร้า ตามตำนานสร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์สิงหนติ โยนกนาคพันธุ์

องค์พระธาตุประดิษฐานอยู่สูงที่ระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,300 ม.ซึ่งสูงที่สุดใน จ.เชียงราย ความสูงระดับนี้การก่อสร้างเมื่อ 2,000 ปีก่อนตามอายุในตำนาน คงไม่ใช่เรื่องง่าย นี่จึงถือเป็นปูชนียสถานที่บ่งบอกถึงพลังศรัทธานับแต่โบราณกาล และยังคงหลอมรวมพุทธศาสนิกชนสืบมาจนทุกวันนี้

สามเณร 11 รูป และพระเอกพล จะไปจำพรรษาที่วัดดอยเวา และลาสิกขา ในวันที่ 4 ส.ค.ซึ่งการบวชครั้งนี้ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และตอบแทนคุณงามความดีของทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งอุทิศบุญกุศลแด่ น.ต.ต.สมาน กุนัน อดีตซีลนอกราชการ วีรบุรุษถ้ำหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง