ร.ร.บ้านต้นปริง จัดมื้อกลางวันตามหลักโภชนาการ

สังคม
25 ก.ค. 61
18:21
692
Logo Thai PBS
ร.ร.บ้านต้นปริง จัดมื้อกลางวันตามหลักโภชนาการ
ตัวแทนครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านต้นปริง จ.สงขลา ร่วมโครงการ "ส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน ด้วยการขยับและกินผักผลไม้" ส่งเสริมสุขภาพเด็กในวัยเรียนและความรู้ด้านโภชนาการตามหลักเกณฑ์ของอนามัยโลก

นักเรียนโรงเรียนบ้านต้นปริง ต.ควนลัง อ.นาหม่อม จ.สงขลา เข้าแถวรอคิวรับอาหารกลางวัน โดยวันนี้ทางโรงเรียนจัดเมนูปลาดุกผัดเผ็ด ไข่เจียว และมังคุด โดยมีคุณครูผู้ควบคุมดูแลอาหารกลางวัน คอยควบคุมปริมาณโภชนาการที่เหมาะสมให้กับเด็กๆ หลังทางโรงเรียนบ้านต้นปริงได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน ด้วยการขยับและกินผักผลไม้ เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ที่มีมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อพัฒนา (EDF) เป็นผู้จัดโครงการ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) จากนั้นทางโรงเรียนจะให้ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมอบรม เป็นผู้นำมาขยายผลและสร้างองค์ความรู้ต่อยอดให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน

การจัดโครงการ "ส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนด้วยการขยับและกินผักผลไม้" ของมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (EDF) ได้มีการเชิญตัวแทนครูผู้ดูแลโครงการอาหารกลางวัน แม่ครัว รวมถึงตัวแทนเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสงขลา เขต 1 เข้าร่วม เพื่อให้ความรู้ด้านโภชนาการ ที่เหมาะสำหรับนักเรียนแต่ละช่วงวัย รวมถึงการออกกำลัยกายเพื่อลดภาวะโรคอ้วนในเด็กและติดตามผลโรงเรียนที่เคยเข้าร่วมโครงการ เพื่อทบทวนการทำงานที่ผ่านมา

ลักขณา เสริมสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนต้นปริง เล่าว่า ก่อนโรงเรียนจะเข้าร่วมโครงการกับนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (EDF) ทางโรงเรียนจะยึดโปรมแกรมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นเกณฑ์ พบนักเรียนหลายคนมีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ทางโรงเรียนจึงจัดรายการอาหารกลางวันให้เหมาะสม โดยนำวัตถุดิบต่างๆ เช่น ปลาดุกที่เลี้ยงไว รวมถึงมังคุดที่ปลูกไว้จากสวนหลังโรงเรียนมาเป็นอาหารกลางวัน นอกจากทางโรงเรียนจะทำอาหารกลางวันแล้ว ยังทำอาหารเช้าให้กับนักเรียนอีกด้วย เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นชาวสวนยาง บางส่วนนั้นไม่มีเวลาดูแลเรื่องอาหารเช้า นักเรียนหลายคนจึงบริโภคขนมขบเคี้ยว น้ำหวาน น้ำอัดลม เป็นอาหารเช้า ทำให้เด็กไม่ได้รับอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รวมถึงยังเป็นการช่วยนักเรียนที่ยากจน และส่งเสริมการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนักเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง