21 องค์กร NGO ร้องเอกชนไทยรับผิดชอบเขื่อนเซเปียนแตก

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 61
11:54
1,698
Logo Thai PBS
 21 องค์กร NGO ร้องเอกชนไทยรับผิดชอบเขื่อนเซเปียนแตก
21 องค์กรเครือข่ายประชาสังคมไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องความรับผิดชอบต่อผู้ลงทุนไทยในต่างประเทศ กรณีความสูญเสียจากเขื่อนในเซเปียน-เซน้ำน้อยในประเทศลาวแตก พร้อมแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของประชาชนลาว

วันนี้ (26 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 21 องค์กรเครือข่ายประชาสังคมไทย ประกอบด้วย เครือข่ายองค์กรชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขง องค์กรพัฒนาเอกชน นักสิต นักศึกษา และนักวิชาการ ออกแถลงการณ์เรียกร้องความรับผิดชอบต่อผู้ลงทุนไทยในต่างประเทศ กรณีความสูญเสียจากเขื่อนในลาวแตกโดยระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของประชาชนชาวลาวครั้งยิ่งใหญ่นี้และขอเรียกร้องถามความรับผิดชอบของผู้ลงทุนไทยในเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ในฐานะผู้ลงทุนโครงการและธนาคารไทยที่ให้เงินกู้สำหรับโครงการนี้ แสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้มีการรับผิดชอบโดยเร็วที่สุด ตามหลักการมาตรฐานและสิทธิมนุษยชนสากล

ขณะที่ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้รับรายงานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ในกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งทาง กฟผ.สั่งการให้ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งตรวจสอบประสิทธิภาพของเขื่อนดินย่อยรอบเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป


ขณะเดียวกัน กฟผ.ได้นำอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งอยู่ใกล้สุดเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และให้ กฟผ.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บริษัท ราชบุรีโฮลดิ้ง ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 1,300 ล้านกีบ หรือประมาณ 5,000,000 บาท แก่ทางการลาวแล้ว และขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทพร้อมทีมงานกำลังเดินทางเข้าพื้นที่ ด้านนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ ซึ่งร่วมถือหุ้นในโครงการดังกล่าวได้บริจาคช่วยเหลือเบื้องต้น 1 ล้านบาท

ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ

ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ

ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ


ขณะที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับโครงการก่อสร้างเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย สนับสนุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเบื้องต้น 100,000 บาท ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์

ส่วนธนาคารกรุงไทยธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารธนชาติ ซึ่งก็เป็นผู้ให้กู้ก่อสร้างโครงการนี้ ต่างเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือชาวลาวเช่นกัน 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ มอบเงิน-ถุงยังชีพประทานให้ผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว

ย้อนรอยก่อนนาที "เขื่อนเซเปี่ยน" แตก

เปิดภาพ 3 วันหลังเขื่อนแตกความเป็นอยู่ "พี่น้องชาวลาว"

รัฐบาลไทยเชื่อมั่นศักยภาพ สปป.ลาว แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง