คาดยอดผู้เสียชีวิตเขื่อนแตกในลาวสูงถึง 300 คน

ภัยพิบัติ
27 ก.ค. 61
08:43
1,926
Logo Thai PBS
คาดยอดผู้เสียชีวิตเขื่อนแตกในลาวสูงถึง 300 คน
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนแตกในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อาจพุ่งสูงกว่าตัวเลขที่ทางการลาวรายงานออกมาว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยอ้างคำกล่าวของชาวบ้านแและหน่วยงานช่วยเหลือ หลังทีมข่าวสามารถเข้าไปในพื้่นที่ประสบภัยได้เป็นเวลาสั้นๆ โดยชาวบ้านที่รอดชีวิตเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า เชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 300 คน ขณะที่รัฐบาลลาวรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 27 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 131 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีประชาชนติดอยู่ตามบ้านเรือนกลางน้ำท่วมสูงอีกประมาณ 3,000 คน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานอีกว่า โรงพยาบาลในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของลาว ซึ่งอยู่ใกล้จุดที่เกิดภัยพิบัติ เต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บที่เข้ามารักษาตัวหลังได้รับการช่วยเหลือ 

สำนักงานผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศลาว เปิดเผยในรายงานที่เผยแพร่ออกมาว่า มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกจำนวน 11,177 คน ในจำนวนนี้ 6,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย ในรายงานยังระบุว่า นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาวได้ยกเลิกแผนประชุมประจำเดือนของรัฐบาลเพื่อติดตามดูการให้ความช่วยเหลือและการบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัย

ล่าสุดทางการลาวยังคงเร่งให้ความช่วยหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเขื่อนแตก แต่รายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือมีการเปิดเผยออกน้อยมาก ขณะที่สภาพอากาศเลวร้ายจากฝนตกหนัก กลายเป็นอุปสรรคต่อการค้นหาผู้สูญหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง