น้ำใจชาวเมืองปากซอง ระดมช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนแตก

ภัยพิบัติ
27 ก.ค. 61
15:04
1,135
Logo Thai PBS
น้ำใจชาวเมืองปากซอง ระดมช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนแตก
เปิดใจจิตอาสาชาวเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก ร่วมกลุ่มช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแขวงอัตตะปือของลาว ระบุยังต้องการอาสามัครเพิ่มเพื่อช่วยทำอาหารแจกจ่าย

หลังเกิดเหตุอุทกภัยที่แขวงอัตตะปือของลาว เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา การช่วยเหลือแรกๆ ที่เข้าไปในพื้นที่คือ ความพยายามของชาวบ้านจากแขวงจำปาสัก โดยเฉพาะชาวเมืองปากซอง ที่อยู่ห่างจุดพื้นที่น้ำท่วม 50 กิโลเมตร พวกเขารวมตัวในนามกลุ่มจิตอาสาชาวเมืองปากซอง นำรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปรับผู้ประสบภัยมาพักที่บ้าน ก่อนติดต่อประสานเจ้าของบริษัทจำหน่ายกาแฟ เพื่อขอใช้โกดังสินค้าเปิดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว

กองแก้ว แก้วบัวพา จิตอาสาชาวเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก เล่าว่า หลังทราบข่าวน้ำท่วม ตัวเองได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองสนามไซ ว่ามีชาวบ้านติดค้างบนพื้นที่สูง ไม่มีอาหารและสิ่งของเครื่องใช้

"ตัวเองสามีได้แจ้งเพื่อนบ้านที่รวมกลุ่มในนามจิตอาสาชาวเมืองปากซอง นำรถยนต์ส่วนตัวไปรับผู้ประสบภัย 30 คน มาพักที่บ้านของตัวเองในคืนวันที่ 24 ก.ค. แต่มีผู้ประสบภัยหลายร้อยคนไม่มีอาหารและที่พัก เนื่องจากน้ำท่วมหมู่บ้านเสียหายทั้งหมด"

กองแก้ว ประสานขอความช่วยเหลือจากกลุ่มนักธุรกิจชาวลาว แขวงจำปาสัก นำรถบรรทุกหกล้อไปรับผู้ประสบภัยและขอความช่วยเหลือเจ้าของบริษัทจำหน่ายกาแฟ ในเมืองปากซอง ใช้โกดังสินค้า เปิดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวในวันที่ 25 ก.ค. มีผู้ประสบภัยมาอาศัยกว่า 800 คน จากนั้นกลุ่มจิตอาสาระดมข้าวสาร อาหารปรุงแจกจ่ายผู้ประสบภัย รวมทั้งมีกลุ่มนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดูแลผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

กองแก้ว บอกว่า อาหารที่ปรุงสดใหม่ รสชาติ ถูกปากและได้กินเต็มอิ่ม คือน้ำใจจากพี่น้องชาวเมืองปากซองที่ทำให้ผู้ประสบภัยเริ่มคลายความกังวลและมีรอยยิ้ม หลังต้องทิ้งบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม เพื่อมาอาศัยที่ศูนย์พักพิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง