ก.วิทย์-จิสด้า ชี้แจงประกวดราคาระบบดาวเทียมธีออส 2 โปร่งใส

Logo Thai PBS
ก.วิทย์-จิสด้า ชี้แจงประกวดราคาระบบดาวเทียมธีออส 2 โปร่งใส
ปลัดกระทรวงวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมผู้อำนวยการ จิสด้า แถลงชี้แจงถึงการดำเนินโครงการประกวดราคาระบบดาวเทียมธีออส 2 เป็นไปอย่างโปร่งใส มีคณะกรรมการคุณธรรมร่วมตรวจสอบทุกกระบวนการ

วันนี้ (27 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักข่าวอิศราเผยแพร่บทความข้อสังเกตเกี่ยวกับการประกวดราคาโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ สำหรับโครงการระบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนาธีออส หรือ ธีออส 2 เกี่ยวกับการเปลี่ยนคณะกรรมการจัดหาและอ้างว่าหน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้ให้ความสนใจต่อรายงานการแจ้งเตือนจากคณะผู้สังเกตการณ์ จึงเป็นเหตุให้คณะผู้สังเกตการณ์ทั้ง 6 คนลาออก

นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการ ทุกกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ จะได้ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างระบบดาวเทียมได้บริษัทที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม ส่วนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปโดยสุจริต มีคณะกรรมการคุณธรรมของกรมบัญชีกลางเข้ามาร่วมตรวจ

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ ผอ.สทอภ.กล่าวว่า การดำเนินโครงการยึดหลักสุจริตโปร่งใสตามหลักสากล ซึ่งโครงการได้รับการสนับสนุนจากทุกรัฐบาล ไม่ใช่เพียงรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่มีเจ้าหน้าที่ขององค์กร หรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนได้เสียกับบริษัทที่ประมูลได้ ส่วนการเปลี่ยนคณะกรรมการจัดหาพิจารณาโครงการ เนื่องจากปัญหาในการทำงาน ทำให้ประธานคณะกรรมการชุดเก่าลาออก จึงต้องแต่งตั้งชุดใหม่มาทำหน้าที่แทน

นายอานนท์ กล่าวว่า การรับฟังข้อเสนอแนะจากคณะผู้สังเกตการณ์นั้น เป็นสิทธิ์ของ สทอภ.ที่จะรับหรือจะปฏิเสธรายงานก็ได้ หากพิสูจน์ได้ว่าโครงการจะได้รับประโยชน์ แต่ยังหวังว่าองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจะตั้งคณะสังเกตการณ์มาร่วมทำงานอีกครั้ง

สำหรับโครงการธีออส 2 ได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 ที่ประเทศไทย และดำเนินผ่านวิธีการกระบวนการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างระดับนานาประเทศ เริ่มตั้งแต่ 10 มกราคม 2560 และบริษัท แอร์บัสดีเฟรนซ์แอนสเปค ได้เป็นบริษัทคู่สัญญา ซึ่งวิธีการจัดหาธีออส 2 ต่างจากโครงการธีออส 1 ที่ใช้วิธีจัดหาพิเศษที่ลงนาม เมื่อปี 2547

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง