ทีมกู้ภัยไทยแลนด์ ร่วมทีมค้นหาผู้สูญหายอุทกภัยลาว

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 61
12:58
1,987
Logo Thai PBS
ทีมกู้ภัยไทยแลนด์ ร่วมทีมค้นหาผู้สูญหายอุทกภัยลาว
เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรช่องเม็กประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะนำสิ่งของมาบริจาคให้ผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว ต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม เพื่อป้องกันความล่าช้า ขณะที่ทางการลาวกังวลในความปลอดภัยของทีมช่วยเหลือจากไทย ขอความร่วมมือต้องประสานงานส่งหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (28 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่คณะกงศุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย จ.ขอนแก่น นำทีมแพทย์และกู้ภัย นำสิ่งของบริจาคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว เบื้องต้น ทางการลาวให้นำสิ่งของบริจาคไปเก็บไว้ที่โกดังในเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ก่อนที่จะทยอยขนส่งไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวในเมืองปากซอง และเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ เนื่องจากการเดินทางเข้าพื้นที่ลำบากและฝนตกหนัก

ท่านคำไพ พันทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำประเทศไทย จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางการลาวพร้อมเปิดรับความช่วยเหลือจากประเทศไทย ซึ่งทางการลาวกังวลในความปลอดภัยของทีมช่วยเหลือจากไทย จึงขอความร่วมมือ หากจะเดินทางเข้ามาต้องประสานงานส่งหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ทีมแพทย์และทีมกู้ภัยกว่า 20 คน ที่มาพร้อมคณะจะนำอุปกรณ์ช่วยเหลือ เดินทางไปยังศูนย์ประสานงานทีมกู้ภัยไทยแลนด์ที่เมืองปากซอง เพื่อขึ้นทะเบียน และรับมอบภารกิจต่อไป

ส่วนมูลนิธิร่วมกตัญญูนำสิ่งของอุปโภคบริโภค โลงศพ 200 โลง ถุงซิบห่อศพ จำนวน 200 ถุง ข้าวเหนียว 10 ตัน เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในแขวงอัตตะปือ หลังได้รับการประสานจากทางการลาวให้นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยทีมงานส่วนหน้าได้เดินทางเข้าไปใน สปป.ลาวตั้งแต่เมื่อคืนนี้

สำหรับทีมกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู นอกจากจะนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปมอบให้ผู้ประสบภัยแล้ว ยังจะเข้าร่วมทำงานกับทีมกู้ภัยไทยและลาวในเมืองสนามไซ แขวงอัตตะปือ กว่า 200 คนในพื้นที่ท้ายน้ำในภารกิจอพยพประชาชนและค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เป็นด้วยความลำบาก เนื่องจากถนนบางช่วงถูดตัดขาด ทำให้ต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมงในการเข้าพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง