คาด 2-3 วันน้ำจากเซเปียนถึงเขตเมืองสตึงเตรง

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 61
14:39
1,260
Logo Thai PBS
คาด 2-3 วันน้ำจากเซเปียนถึงเขตเมืองสตึงเตรง
คาดอีก 2-3 วัน น้ำจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก จะไหลถึงเขตตัวเมือง จ.สตึงเตรง ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทางการแจ้งเตือนให้ประชาชนบางส่วนเก็บทรัพย์สิน เตรียมความพร้อมกรณีต้องอพยพ

วันนี้ (28 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวล่องเรือจากตัวเมือง จ.สตึงเตรง ของกัมพูชา ไปยังบ้านสมากอ เกาะสะลาย ซึ่งเป็นจุดที่น้ำจากแม่น้ำโขงและน้ำจากแม่น้ำเซกองมาบรรจบกันที่ จ.สตึงเตรง ทำให้ระดับน้ำริมฝั่งเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าน้ำจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยที่แตก ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมอยู่ในเมืองเซปาก จ.สตึงเตรง จะมาถึงบริเวณนี้ภายใน 2-3 วัน

สำหรับบ้านสมากอ เกาะสะลาย เกาะกลางแม่น้ำโขง บริเวณตัวเมือง จ.สตึงเตรง ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่บริเวณแม่น้ำโขง มีชาวบ้าน 7 หมู่บ้าน รวม 1,200 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ทำนา บางพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว แต่ไม่มากนัก ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชาประกาศให้ประชาชนเตรียมขนทรัพย์สินเพื่ออพยพหากปริมาณน้ำมาก แต่ไม่แจ้งรายละเอียดว่าระดับน้ำสูงสุดในวันที่เท่าใด

นายทองมิน วัย 68 ปี ชาวกัมพูชา ประกอบอาชีพขับเรือและรับจ้างต่อเรือ อาศัยอยู่กับครอบครัวรวม 6 คน ซึ่งเป็นชาวหมู่บ้านสมากอ กล่าวว่า ทราบข่าวเรื่องเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกที่ประเทศลาว ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สูงน้ำจึงไหลลงค่อนข้างแรง ทำให้บริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบรุนแรง แต่ค่อนข้างไกลจากบ้านสมากอ ที่มีระยะทาง 120 กิโลเมตร ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณริมแม่น้ำโขงซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

 

รัฐบาลประกาศให้ประชาชนเตรียมขนย้ายข้าวของ บางครอบครัวเตรียมตัวเก็บแล้วเพื่อที่จะได้ขนย้ายเร็วขึ้น แต่ขณะนี้ตัวเองไม่กังวลมากนัก เพราะพื้นที่ห่างจากจุดเขื่อนแตกกว่า 120 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณเขตเมือง จ.สตึงเตรง เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา น้ำขึ้นวันละประมาณ 2-3 เซนติเมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง