พบผู้เสียชีวิต 8 คน จากเหตุดินถล่มทับบ้าน จ.น่าน แล้ว

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 61
18:56
6,160
Logo Thai PBS
พบผู้เสียชีวิต 8 คน จากเหตุดินถล่มทับบ้าน จ.น่าน แล้ว
เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตทั้ง 8 คน จากเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ในจำนวนนี้เป็นเด็กหญิง 2 คน เบื้องต้น จ.น่าน ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ และเยียวยาจิตใจชาวบ้านโดยเร่งด่วนแล้ว

วันนี้ (28 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน เจ้าหน้าที่ได้ย้ายประชาชนมาไว้ยังจุดปลอดภัย พร้อมกับเตรียมหารือในการป้องกันพื้นที่เสียงภัยจุดอื่นๆ ชุดบรรเทาสาธารณภัย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง พร้อมหน่วยงานใน จ.น่าน เร่งใช้รถแบ็คโฮ ค้นหาผู้สูญหาย หลังจากช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุดินถล่มทับบ้านเรือนชาวบ้านในบ้านห้วยขาบ ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จำนวน 4 หลังคาเรือน มีผู้สูญหาย 8 คน ซึ่งการเข้าไปช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากฝนได้ตกลงมายังต่อเนื่อง และทางเข้าหมู่บ้านบางส่วน ถูกดินถล่มทับเส้นทาง

กว่า 8 ชั่วโมง หลังเจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็คโฮเปิดหน้าดิน จึงค้นพบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 คน โดยผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 คน ผู้หญิง 6 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กหญิง 2 คน สำหรับสาเหตุการเกิดดินโคลนถล่ม บ้านห้วยขาบ ครั้งนี้เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เกิดฝนตกในพื้นที่อย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้พื้นดินด้านบนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเชิงเขาไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้

นายปรีชา สมชาย นายอำเภอบ่อเกลือ เปิดเผยว่า เกือบทุกหมู่บ้านของ อ.บ่อเกลือ ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากอยู่ติดเชิงเขา ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ผู้นำหมู่บ้านทุกแห่งสำรวจ หากมีสิ่งบอกเหตุให้เร่งอพยพชาวบ้านไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที ซึ่งที่ผ่านมาได้เตรียมพื้นที่อพยพไว้แล้ว

ล่าสุด ขณะนี้ได้อพยพชาวบ้านที่เหลือกว่า 260 คน มาพักอยู่ที่หอประชุมของโรงเรียนบ้านสว้า บางส่วนไปอยู่ที่วัดสว้า ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน โดยในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) แม่ทัพภาคที่ 3 จะเดินทางมาเยี่ยมชาวบ้าน ก่อนจะลงพื้นที่อีกครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงจัดชุดเฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันทรัพย์สินและเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านกลับเข้าพื้นที่ เนื่องจากกังวลเรื่องอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า สภาพธรณีวิทยาธรณีบ้านห้วยขาบ พบหินทราย หินทรายแป้ง สีน้ำตาลแดง มีลักษณะเนื้อหินละเอียด ผุมาก ส่วนหลักฐานการเกิดดินถล่มโบราณบริเวณบ้านห้วยขาบ ประกอบด้วยชั้นดินหนาประมาณ 1.5 เมตร ตะกอนที่พบเป็นตะกอนหินทราย และหินทรายแป้ง ลักษณะเหลี่ยมตะกอนมีขนาดใหญ่ที่สุดประมาณ 10x20 เซนติเมตร โดยดำเนินการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ประสบเหตุดินถล่ม เพื่อหาสาเหตุที่นำไปสู่แนวทางการแก้ไขที่ถูกต้อง และประเมินพื้นที่เสี่ยงที่มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ดินถล่มซ้ำได้อีก พร้อมทั้งทำการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 28-31 กรกฎาคมนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ตาก กำแพงเพชร

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

“ดินถล่ม” บ่อเกลือ จ.น่าน เสียชีวิต 6 คน

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง