"ทางการลาว" ยืนยันมีผู้สูญหายเหตุเขื่อนแตก 131 คน

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 61
19:32
1,203
Logo Thai PBS
"ทางการลาว" ยืนยันมีผู้สูญหายเหตุเขื่อนแตก 131 คน
เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยในประเทศลาว แตก ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต ทางการลาวยังไม่ระบุตัวเลขที่ชัดเจน แต่ยืนยันมีผู้สูญหายที่ 131 คน

วันนี้ (28 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารลาวและเจ้าหน้าที่กู้ภัยของไทยอพยพประชาชนกว่า 3,000 คน ออกจากหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุน้ำท่วมในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของประเทศลาว จากสาเหตุ เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แตก เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้อพยพส่วนใหญ่จะไปอาศัยที่เมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองสะหนามไซ เป็นการชั่วคราว

ขณะที่ทางการลาว ยังไม่ให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิต โดยยังคงยืนยันตัวเลขผู้สูญหายที่ 131 คน ตามที่ได้รับการยืนยันจากญาติ และมีชาวบ้านอีกประมาณ 590 ครัวเรือน จาก 13 หมู่บ้าน ไร้ที่อยู่อาศัย

ด้านเจ้าหน้าที่ต้องรับมือกับน้ำท่วมและโคลน ขณะเร่งค้นหาชาวบ้านอีกกว่า 1,100 คน ที่ขณะนี้ยังไม่พบตัว โดยการค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะบางพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยรถยนต์หรือเรือ รวมทั้งยังมีปัญหาอุปกรณ์ทันสมัยไม่เพียงพอที่จะนำเข้าไปใช้งานในพื้นที่

ผู้ประกอบการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่เกิดเหตุ ระบุว่า เขื่อนแตกเกิดจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุมรสุม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ลาว เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้ เกิดจากการออกแบบเขื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทีมกู้ภัยไทยแลนด์ ร่วมทีมค้นหาผู้สูญหายอุทกภัยลาว

ปันน้ำใจช่วยผู้ประสบภัย "เขื่อนแตก" รวมช่องทางบริจาคเงิน-สิ่งของ 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง