จับตัวแล้ว! หลังค้นหา 11 วันจระเข้ตัวเมียทะเลภูเก็ต

ภูมิภาค
29 ก.ค. 61
11:13
3,516
Logo Thai PBS
จับตัวแล้ว! หลังค้นหา 11 วันจระเข้ตัวเมียทะเลภูเก็ต
ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี สามารถจับจระเข้ที่พบตัวในทะเลภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา แถวโขดหินเกาะกระทะ อุทยานฯหาดลายัน หลังจากว่ายหลบหนี 11 วัน พบเป็นจระเข้ตัวเมีย ยาวกว่า 2 เมตร ต้องรอผลตรวจเลือดว่าเป็นสายพันธุ์น้ำเค็ม หรือลูกผสม

วันนี้ (29 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.30 น. เจ้าหน้าที่ประมง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยทีมไกรทอง ลุ่มน้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับจระเข้ ที่เจอตัวว่ายน้ำในทะเลภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพบตัวบริเวณโขดหินเกาะกระทะหาดลายัน เขตอุทยานแห่งชาติลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และใช้อวนล้อมจับตัวได้แล้ว

จากการตรวจสอบพบเป็นจระเข้ตัวเพศเมีย ความยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนัก 150 กิโลกรัม จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสุขภาพ เจาะเลือด เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีไมโครชิฟฝังไว้ในตัว ส่วนจะเป็นจระเข้พันธุ์น้ำเค็ม หรือจระเข้ลูกผสม จะต้องรอการตรวจเลือดก่อน

สำหรับจระเข้ตัวเมีย ที่เจ้าหน้าที่พบในทะเลภูเก็ต ใช้เวลาจับ และตามตัวนานถึง 11 วัน ถือเป็นตัวที่ 2 หลังจากปี 2560 เคยพบจระเข้ลูกผสมตัวผู้ และมีการตั้งชื่อว่า เลพัง และปัจจุบันส่งไปอยู่ที่สวนสัตว์ภูเก็ต

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตือน "จระเข้" โผล่หาดในหาน ทะเลภูเก็ต

ภูเก็ต เตรียมออกประกาศให้ผู้เลี้ยงจระเข้แจ้งการครอบครอง ฝ่าฝืนจำคุก 1 ปี

ส่ง "ทีมไกรทองลุ่มน้ำตาปี" จับจระเข้โผล่หาดในหาน จ.ภูเก็ต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง