กต.เร่งช่วย 304 คนไทยติดเขารินจานี -ทุกคนปลอดภัย

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 61
10:13
956
Logo Thai PBS
กต.เร่งช่วย 304 คนไทยติดเขารินจานี -ทุกคนปลอดภัย
คนไทยหารือทางการอินโดนีเซีย และหน่วยกู้ภัยวางแผนเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวคนไทย ติดเขารินจานี จำนวน 304 คน เบื้องต้นรายงานทุกคนปลอดภัยดี ยังประเมินเดินเท้าเข้าถึง 12 จุดที่มีนักท่องเที่ยวกระจาย และช่วยเหลือทางอากาศ

กรณีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริกเตอร์ บนเกาะลอมบอก ของอินโดนีเซีย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวคนไทยติดอยู่บริเวณเขารินจานี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังจำนวนมาก

วันนี้(30 ก.ค.2561) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทางกระ ทรวงการต่างประเทศ และกงสุลไทยประจำบาหลี รายงานในเบื้องว่าไม่มีคนไทยได้รับอันตราย การพาคนไทยออกจากพื้นที่นั้นทางการอินโดนีเซีย จะเป็นผู้ดำเนินการ โดยสนามบินลอมบอกสามารถให้บริการได้

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางอินโดนีเซีย โดยทางคณะทูตทหารของไทย พร้อมด้วยนายทรงพล สุขจันทร์ เอก อัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา เดินทางถึงลอมบอกแล้ว  และจะร่วมหารือแผนการช่วยเหลือคนไทย กับหน่วยงานของอินโดนิเซีย และหน่วยกู้ภัยในลอมบอก 

ส่วนการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ทางการอินโดนีเซีย รายงานว่าเบื้องต้นมี 12 จุดที่พบนักท่องเที่ยวคนไทย และชาวต่างชาติกระจายอยู่บนภูเขารินจานี และทะเลสาบ และทางอินโดนิเซียเข้าถึง 4 จุด และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวออกมาได้แล้ว 115 คน จากนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ติดอยู่ 826 คนที่ลงทะเบียนไว้กับทางอินโดนนีเซีย ส่วนคนไทยที่มีการลงทะเบียนผ่านออนไลน์ ในช่วงเวลา 23.00 น.จำนวน 304 คนที่ติดบนภูเขา และทะเลสาบ ทั้งนี้หากยังมีกลุ่มไหนที่ยังติดต่อไม่ได้บริเวณต่างๆ และยังรวมกลุ่มไม่ได้ รวมถึงญาติ ให้ประสานติดต่อที่สถานทูตไทยที่กรุงจาการ์ตา เพื่อช่วยตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

บันทึกหนึ่งวันจากคนไทยติดเขา "รินจานี"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง