แม่น้ำโขงเพิ่มระดับใกล้ล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 61
16:35
875
Logo Thai PBS
แม่น้ำโขงเพิ่มระดับใกล้ล้นตลิ่ง
จ.เชียงราย สั่งเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังแม่น้ำโขงเพิ่มระดับสูงขึ้นและเริ่มท่วมพื้นที่ริมน้ำบางจุด ขณะที่แม่น้ำเมยพรมแดนไทย-เมียนมา ก็เริ่มมีระดับน้ำสูงขึ้น และล้นตลิ่งเข้าท่วมฝั่งประเทศเมียนมาอีกครั้ง ชต้องอพยพออกจากบ้าน หลังเกิดดินสไลด์

วันนี้ (30 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.เชียงราย มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ตรวจวัดระดับน้ำตรงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ชายแดนไทย-ลาว พบว่ามีความลึกประมาณ 6.98 เมตร จากระดับวิกฤตที่ 10-11 เมตร และเริ่มท่วมพื้นที่จุดผ่อนปรนบ้านหาดบ้าย ต.ริมโขง อ.เชียงของ และจุดผ่อนปรนแจมป๋อง บ้านแจม ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น

นอกจากนี้ พืชผลทางการเกษตร และบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำก็มีน้ำเอ่อท่วม ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ ขณะที่สภาพอากาศยังคงมีฝนตกเกือบตลอดทั้งวัน

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ เรียกประชุมผู้นำท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมรับอุทกภัย โดยกำหนดแผนเฝ้าระวัง 3 พื้นที่ คือ ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่อาจประสบกับน้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่ติดภูเขาเสี่ยงดินสไลด์ และพื้นที่ติดลำห้วย เสี่ยงต่อน้ำป่าไหลหลาก โดยปัจจัยที่ทำให้แม่น้ำโขงเพิ่มระดับมาจากฝนตกต่อเนื่อง และการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงประเทศจีน จึงได้ประสานงานกับทางกรมเจ้าท่าเฝ้าติดตามปริมาณน้ำอย่างต่อเนื่อง

แม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร ต่ำกว่าจุดวิกฤต 9 ซม.

ส่วนจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายทรัพย์สินชาวบ้าน ภายในชุมชนดอนมุกดา เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร หลังน้ำจากลำห้วยแข้ ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและเส้นทางสัญจร เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนำรถเครนดันกิ่งไม้ที่กีดขวางบริเวณคอสะพานลำห้วยแข เพื่อให้น้ำไหลลอดและระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้เร็วยิ่งขึ้น

จุดวัดระดับน้ำโขงหน้าศูนย์สำรวจอุทกวิทยา ระดับน้ำอยู่ที่ 12.41 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 9 เซนติเมตรเท่านั้น หากระดับน้ำถึงจุดวิกฤต น้ำก็จะเข้าท่วมบริเวณชั้นใต้ดินของตลาดอินโดจีน ขณะนี้ผู้ประกอบการได้ขนย้ายทรัพย์ขึ้นมาไว้ด้านบนแล้ว พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชน

แม่น้ำเมยพรมแดนไทย-เมียนมา ระดับน้ำสูง

สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.แม่สอด จ.ตากจะคลี่คลายแล้ว แต่แม่น้ำเมยพรมแดนไทย-เมียนมา ก็เริ่มมีระดับน้ำสูงขึ้น และล้นตลิ่งเข้าท่วมฝั่งประเทศเมียนมาอีกครั้ง ชาวบ้านในจ.แม่ฮ่องสอน ต้องอพยพออกจากบ้าน หลังเกิดดินสไลด์และเกิดรอยแยกจนบ้านแตกร้าว

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบถนนระหว่าง บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ถึงบ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดดินสไลด์ จนถนนทรุดตัว 2 จุด และมีรอยแยกของแผ่นดินเป็นทางยาว

นอกจากนี้ ยังมีบ้านที่อยู่ใกล้เคียงอีก 1 หลัง เกิดการแตกร้าว นายพาหนิพอ สุนทราสินธุ อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน ต้องขนย้ายทรัพย์สินไปอาศัยอยู่กับญาติเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตราย

เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน เข้าตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า สาเหตุอาจมาจากการไหลของน้ำใต้ดินและต้องนำเครื่องมือเข้าตรวจวัดการเคลื่อนตัวของดิน เพื่อประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง ส่วนถนนที่ทรุดตัว แม้ยานพาหนะยังสัญจรผ่านได้ แต่ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ส่วนแม่น้ำเมย พรมแดนไทย-เมียนมา บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ก็เริ่มมีระดับน้ำสูงขึ้น และล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าในฝั่งจังหวัดเมียวดีประเทศเมียนมา

ขณะที่ชาวเมียนมายังคงโดยสารเรือข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่งประเทศไทย หลังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่รัฐมอญและรัฐกะเหรี่ยง ทำให้ความต้องการสินค้าเพิ่มสูงขึ้น

น้ำท่วม อ.แม่สอด น้ำลดระดับ เกือบเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้น้ำลดระดับลงจนเกือบเข้าสูภาวะปกติ นายเทอดเกียรติ์ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวว่า แก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ซึ่งสานต่อจากโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมของเทศบาลนครแม่สอด ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ถึงร้อยละ 80 จากเดิมจะมีน้ำท่วมขังหลายวัน แต่น้ำท่วมครั้งนี้ สามารถระบายน้ำได้ภายใน 6 ชั่วโมง

ทั้งนี้การแก้ปัญหาน้ำท่วมต้องแก้ทั้งระบบเพื่อไม่เกิดน้ำท่วมอีก โดยเฉพาะการสร้างพนังป้องกันน้ำท่วม การวางท่อระบายน้ำ เพื่อสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง