พิรุธ "ใบอนุญาต" บ่อขยะสวนป่านส่อทับซ้อนผลประโยชน์

ภูมิภาค
30 ก.ค. 61
18:49
1,419
Logo Thai PBS
พิรุธ "ใบอนุญาต" บ่อขยะสวนป่านส่อทับซ้อนผลประโยชน์
ไทยพีบีเอส ตรวจสอบข้อร้องเรียนปัญหาบ่อขยะ อบต.สวนป่าน จ.นครปฐม พบมีขยะสะสมกว่า 80 ตันต่อวัน แต่มีการตั้งสังเกตเรื่องพื้นที่ หลักเกณฑ์และการกำจัดขยะอาจไม่เหมาะสม และเทกอง จนส่งผลกระทบต่อปัญหากลิ่นเหม็น และน้ำเสีย

พื้นที่กำจัดขยะ ต.สวนป่าน อ.เมืองนครปฐม มีขยะสะสมมากกว่า 80 ตันต่อวันจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 แห่ง แต่ไทยพีบีเอส ได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จังหวัดนครปฐมว่าการจัดการอาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส. อีกทั้งตั้งข้อสังเกตการออกใบอนุญาตใช้พื้นที่ทิ้งขยะว่าอาจเข้าข่ายประโยชน์ทับซ้อนด้วยหรือไม่ 

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบกองขยะมูลฝอยในหมู่ 6 ต.สวนป่าน อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นต้นเหตุข้อร้องเรียนจากชาวบ้านตำบลสวนป่าน เพราะส่งกลิ่นเหม็น และอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในพื้นที่เกษตรใกล้เคียง

พื้นที่ 6 ไร่นี้ รองรับขยะมากกว่า 80 ตันต่อวัน จากตำบลสวนป่าน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อยู่ใกล้เคียงทั้งจากนครปฐม และราชบุรี รวม 8 แห่ง มีห้างหุ้นส่วนจำกัด วระชิตกำจัดขยะ ผู้รับเหมา

 

 

นายเสมา ประสิทธิ์กุล คณะกรรมการบริหารจัดการขยะ อบต.สวนป่าน ให้ข้อมูลว่า ได้รับอนุญาตดำเนินการ ตั้งแต่ปี 2560 ทาง อบต.เห็นว่าพื้นที่ทิ้งขยะมีความเหมาะสม เป็นไปตามเกณฑ์ที่ อบต.กำหนด ห่างไกลจากชุมชนประมาณ 1 กิโล เมตร มีระบบบำบัดน้ำเสียหรือบ่อพักน้ำ 3 บ่อ ก่อนปล่อยลงลำรางสาธารณะ


ตาม พร.บ.สาธารณสุขและตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฉบับปัจจุบันที่เพิ่งประกาศใช้ ให้เป็นอำนาจให้ท้องถิ่นออกใบอนุญาตมีอายุ 5 ปี แต่ถ้าทำผิดเงื่อนไขก็จะเพิกถอนใบอนุญาตได้

ขณะที่นายมนต์ชัย ปั้นโอ้  ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม ให้ความเห็นว่า การกำจัดขยะบริเวณนี้ ไม่ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด เพราะเป็นการนำไปกองรวมกัน ไม่เหมาะกับการกำจัดขยะที่มีมากถึง 80 ตันต่อวัน


ตอนนี้เป็นการกำจัดแบบเทกองแบบควบคุม ขยะที่เข้ามาต้องน้อยกว่า 50 ตันต่อวัน และการจัดการต้องยกระดับมีการออกแบบทางวิศวกรรม และบริษัทที่รับผิดชอบต้องพิจารณาปรับปรุง

 

สอดคล้องกับข้อมูลของผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดนครปฐม ตั้งข้อสังเกตว่า การอนุญาตใช้พื้นที่กำจัดขยะ อบต. สามารถทำได้เองหรือไม่ หากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ


ขั้นตอนที่ชอบด้วยกฎหมายที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร ต้องดูและหาข้อสรุป หากแก้ไม่ได้ไม่สามารถปรับปรุง และยังก่อความเดือดร้อนก็ต้องยกเลิก แต่อำนาจในการยกเลิกเป็นของใคร เพราะการออกใบอนุญาตทาง อบต.เป็นคนอนุญาต ส่วนการยกเลิกจะเป็นของใคร

การตรวจสอบการขยะของ อบต.สวนป่าน เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ต้องปรับปรุงให้เหมาะสมตามหลักวิชา การ แต่ยังมีประเด็นตรวจสอบที่มาของการใช้พื้นที่ว่าเกี่ยวข้อง กับการเอื้อประโยชน์การใช้พื้นที่ของใครหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง