"เซียมปาง" ยังน้ำท่วม หลังรับน้ำจากเขื่อนเซเปียนแตก

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 61
18:20
572
Logo Thai PBS
"เซียมปาง" ยังน้ำท่วม หลังรับน้ำจากเขื่อนเซเปียนแตก
อ.เซียมปาง จ.สตึงเตรง ประเทศกัมพูชา ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หลังจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ล่าสุดแม้ว่าระดับน้ำจะลดลงกว่า 60 เซนติเมตร แต่ยังคงมีน้ำจากเขื่อนแม่หลวง ประเทศลาวที่ระบายน้ำมาสมทบ ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 1,000 ครัวเรือน

วันนี้ (30 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ อ.เซียมปาง จ.สตึงเตรง ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วม เนื่องจากได้รับน้ำจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ประเทศลาวแตก โดยน้ำจากเขื่อนไหลมารวมกับแม่น้ำเซกอง กระทบท่วมบ้านเรือนประชาชน 17 หมูบ้าน ในเมืองเซียมปาง รวมทั้งพื้นที่เกษตรกรรมและนาข้าวได้รับความเสียหาย และโรงเรียนในพื้นที่ต้องประกาศหยุดการเรียนการสอน ขณะที่ทางการระดมกำลังทหารกว่า 600 นาย เข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ทึ่ผ่านมา

 

 

นายทะ เพีย ตา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอเซียมปาง จ.สตึงเตรง กล่าวว่า น้ำท่วมเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนต้องไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงในพื้นที่สูง โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน 17 หมู่บ้าน รวม 1,000 ครัวเรือน โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าแจกจ่ายยารักษาโรค ส่วนใหญ่ป่วยเป็นไข้หวัดและพยาธิ

นายทะ กล่าวว่า นอกเหนือจากน้ำจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ประเทศลาวที่แตกและไหลมารวมกับแม่น้ำเซกองแล้ว ยังมีการระบายน้ำจากเขื่อนแม่หลวง ประเทศลาว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) จึงทำให้ระดับน้ำยังทรงตัวหลังจากที่ลดระดับไปกว่า 60 เซนติเมตร ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา

 

 

สำหรับเมืองเซียมปาง ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ จ.สตึงเตรง อยู่ห่างจากกรุงพนมเปญเป็นระยะทางกว่า 600 กิโลเมตร มีพรมแดนติดกับแขวงอัตตะปือ ประเทศลาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง