ผู้นำอินโดฯ เยี่ยมคนเจ็บ นักท่องเที่ยวทยอยลงจากภูเขาไฟรินจานี

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 61
07:42
302
Logo Thai PBS
ผู้นำอินโดฯ เยี่ยมคนเจ็บ นักท่องเที่ยวทยอยลงจากภูเขาไฟรินจานี
ผู้นำอินโดนีเซียเดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอก ขณะที่นักท่องเที่ยวปีนเขาหลายร้อยคนที่ติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานีพากันเดินทางลงจากเขาแล้ว ส่วนใหญ่ไม่ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.2561) ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเดินทางเยี่ยมค่ายพักพิงผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอกและกล่าวแสดงเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต นายวิโดโดยังเปิดเผยว่ารัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยครอบครัวละ 50 ล้านรูเปียห์หรือประมาณ 120,000 บาท

การเดินทางลงพื้นที่ของนายวิโดโดมีขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ใกล้กับภูเขาไฟรินจานีบนเกาะลอมบอก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียให้กับอาคารบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 330 คน มีรายงานว่าประชาชนกว่า 5,000 คน สูญเสียบ้านเรือนต้องพักอาศัยอยู่ในค่ายพักพิง

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ยังทำให้เกิดดินถล่มปิดกั้นเส้นทางที่จะลงมาจากภูเขาไฟรินจานี ส่งผลให้นักท่องเที่ยวปีนเขาติดอยู่บนภูเขาไฟถึง 820 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 337 คน ที่เหลือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และสเปน แต่ล่าสุดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนภูเขาไฟพากันเดินทางลงมาจากเขาแล้ว หลังเจ้าหน้าที่สามารถเคลียร์เส้นทางสายหลัก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 250 คน เดินลงมาถึงจุดช่วยเหลือที่หมู่บ้านเซมบาลุน และส่วนใหญ่ไม่ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยยังพบนักท่องเที่ยวอีกหลายร้อยคนใกล้ทะเลสาบปล่องภูเขาไฟ

ภูเขาไฟรินจานี ซึ่งมีความสูงถึง 3,726 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซียและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักปีนเขา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง